Xinhua world news summary: สหรัฐขู่ตอบโต้เกาหลีเหนือรุนแรง หากยังคุกคามสหรัฐและประเทศพันธมิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 4, 2017 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้ออกมาเตือนเกาหลีเหนือว่า หากยังกระทำการใด ๆ ที่เป็นการคุกคามสหรัฐและประเทศพันธมิตรของสหรัฐ ก็จะต้องเผชิญกับการตอบโต้ทางทหารครั้งใหญ่ที่รุนแรงและยากจะต้านทาน

ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่ได้เข้าประชุมร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และทีมงานด้านความมั่นคงแห่งชาติที่ทำเนียบขาว หลังจากเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 วานนี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ทวีตข้อความว่า รัฐบาลสหรัฐจะระงับการทำธุรกรรมทางการค้าต่อทุกประเทศที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 วานนี้

"สหรัฐกำลังพิจารณาระงับการค้าทุกรูปแบบต่อประเทศใดก็ตามที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้น" ทรัมป์กล่าวผ่านทวิตเตอร์

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เวลา 10.00 น. ตามเวลาทางตะวันออกของสหรัฐ เพื่อหารือถึงมาตรการรับมือกับการทดสอบยิงนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้

แถลงการณ์ของ UNSC ฝ่ายกิจการสหรัฐระบุว่า "นางนิกกี ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ และเอกอัคราชทูตจากญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้มีการจัดประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นการฉุกเฉิน เพื่อตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ"

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือที่เดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 วานนี้ โดยสเตฟานี ดูจาร์ริก โฆษกเลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า นายกูเตอร์เรสเน้นย้ำถึงข้อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำดังกล่าว และปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ ภายใต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้กล่าวว่าในระหว่างการโต้วาทีทางสถานีโทรทัศน์ร่วมกับนายมาร์ติน ชูลซ์ จากพรรคโซเชียล เดโมเครติก พาร์ตี (SPD) เมื่อวานนี้ ว่า ตุรกีไม่ควรเข้ามาเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ