Spotlight: ผู้เชี่ยวชาญชี้การทดสอบนิวเคลียร์ล่าสุดของเกาหลีเหนือมีความรุนแรงกว่าครั้งก่อนๆหลายเท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 4, 2017 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสนธิสัญญาห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBTO) เปิดเผยว่า แรงสั่นสะเทือนที่ตรวจวัดได้จากบริเวณสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้นั้น มีความรุนแรงมากกว่าการทดสอบครั้งก่อนๆหลายเท่าตัว อย่างไรก็ตาม ทาง CTBTO ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปว่าอาวุธที่เกาหลีเหนือทดลองครั้งล่าสุดนี้เป็นระเบิดไฮโดรเจน (เอช-บอมบ์) ตามที่กล่าวอ้าง

นายลาสซินา เซอร์โบ เลขาธิการคณะกรรมการองค์การ CTBTO เปิดเผยต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญของ CTBTO กำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากการวัดแรงสั่นสะเทือนที่เกาหลีเหนือเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ องค์การ CTBTO ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ได้จัดตั้งขึ้นภายใต้สนธิสัญญาห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ โดยหน้าที่หลักขององค์กรคือเฝ้าสังเกตการณ์กิจกรรมการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงห้ามแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ โดย CTBTO มีสถานีเฝ้าระวังระหว่างประเทศ (IMS) ซึ่งสามารถตรวจจับอนุภาคของกัมมันตรังสีหรือก๊าซ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะช่วยยืนยันได้ว่า แรงระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นกิจกรรมการทดลองอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่

ก่อนหน้านี้โฆษกของ CTBTO เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทาง CTBTO สามารถตรวจจับแรงสั่นสะเทือนที่มีขนาดเล็กกว่าราว 8 นาทีก่อนที่จะเกิดการสั่นสะเทือนขนาด 6.3 (วัดโดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ / USGS) แต่กระนั้น ทาง CTBTO ยังต้องการเวลาในการตรวจสอบเพื่อยืนยันรายละเอียดอีกระยะหนึ่ง

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติในกรุงโซลของเกาหลีใต้ แสดงความเห็นว่า การทดสอบระเบิดไฮโดรเจนครั้งนี้อาจมีอานุภาพรุนแรงกว่าการทดสอบครั้งก่อนๆถึง 10 หรือ 20 เท่าเลยทีเดียว

ด้านนายยูกิยะ อามะโนะ หัวหน้าสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้ออกมาประณามการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ โดยกล่าวว่า "เป็นการกระทำที่น่าสลดใจ ผมขอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติโดยไม่มีข้อแม้"

ทั้งนี้ สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบอาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งสามารถบรรจุเข้าไปในหัวรบของขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ได้ โดยคณะนักวิทยาศาสตร์ของเกาหลีเหนือสามารถยกระดับประสิทธิภาพทางเทคโนโลยีไปถึงขั้นที่ล้ำหน้าบนพื้นฐานความสำเร็จจากการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนครั้งแรก

KCNA ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของเกาหลีเหนือยังระบุด้วยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งนั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมการประจำกรมการเมืองของพรรคแรงงานแห่งเกาหลี เป็นผู้สั่งการให้ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ โดย KCNA ยังได้แพร่ภาพเอกสารที่ลงนามอนุมัติโดยคิม จอง อึนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ