(เพิ่มเติม) "สี จิ้นผิง" เรียกร้องกลุ่ม BRICS ต่อต้านนโยบายกีดกันการค้า-ปฏิรูปความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 4, 2017 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวในการประชุมผู้นำประเทศกลุ่ม BRICS ในวันนี้ ว่า เขาไม่เห็นด้วยกันนโยบายกีดกันทางการค้า พร้อมเรียกร้องให้ประเทศกลุ่ม BRICS ร่วมกันต่อต้านนโยบายกีดกันทางการค้า และผลักดันให้เกิดการปฏิรูปความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับโลก

นายสียังกล่าวด้วยว่า ประเทศกลุ่ม BRICS ควรร่วมมือกันผลักดันโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีความเปิดกว้าง ครอบคลุม สมดุล และสร้างประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย

ขณะเดียวกัน นายสีกล่าวว่า ระบบเศรษฐกิจโลกควรต้องได้รับการปฏิรูปเสียใหม่ เพื่อเปิดทางให้กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาได้มีโอกาสเข้าถึงมากยิ่งขึ้น เพื่อลดช่องว่างด้านการพัฒนาระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคฝั่งเหนือและฝั่งใต้ อันจะนำมาซึ่งการกระตุ้นให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม BRICS ครั้งที่ 9 ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการที่เมืองเซียะเหมิน ประเทศจีน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และมีกำหนดสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) โดยกลุ่มความร่วมมือดังกล่าวก่อตั้งขึ้นในปี 2006 โดยแรกเริ่มใช้ชื่อว่า BRIC ซึ่งเป็นอักษรตัวแรกของชื่อประเทศบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ต่อมาในปี 2010 กลุ่มดังกล่าวได้เพิ่มแอฟริกาใต้เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ ดังนั้นจึงเปลี่ยนชื่อเป็น BRICS ตั้งแต่นั้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ