World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 4, 2017 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความล่าสุดว่า รัฐบาลสหรัฐจะระงับการทำธุรกรรมทางการค้ากับทุกประเทศที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวานนี้

--คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เวลา 10.00 น. ตามเวลาทางตะวันออกของสหรัฐ เพื่อหารือถึงมาตรการรับมือกับการทดสอบยิงนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้

--คณะเสนาธิการร่วมของกองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กองทัพบกและกองทัพอากาศเกาหลีใต้ได้จัดการซ้อมรบโดยใช้ขีปนาวุธจริงในวันนี้ เพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองทัพ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนสำหรับบรรจุในหัวรบขีปนาวุธพิสัยไกลเมื่อวานนี้

ขณะเดียวกันเกาหลีใต้ประกาศเตรียมจัดการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐเพิ่มเติม พร้อมกับเดินหน้าติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในประเทศ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

--สำนักข่าวโกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมารายงานในวันนี้ว่า โรงเรียน 418 แห่งใน 3 เมืองของรัฐยะไข่ ทางตอนเหนือของเมียนมา ยังคงปิดการเรียนการสอน เนื่องจากกองทัพกอบกู้โรฮิงญารัฐยะไข่ (Arakan Rohingya Salvation Army (ARSA) ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรง ยังคงก่อเหตุโจมตีอย่างต่อเนื่อง

--ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวในการประชุมผู้นำประเทศกลุ่ม BRICS ในวันนี้ว่า เขาไม่เห็นด้วยกันนโยบายกีดกันทางการค้า

--ที่ประชุมผู้นำประเทศกลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ได้แสดงจุดยืนต่อต้านการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อย่างรุนแรง พร้อมแสดงความกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

--ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุ "เออร์มา" ได้ทวีความรุนแรงกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับที่ 3 แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า พายุเออร์มาจะพัดถล่มฝั่งอีสต์โคสต์ของสหรัฐภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หรือเคลื่อนตัวกลับสู่ทะเล

--สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีใต้ตรวจพบว่า เกาหลีเหนืออาจอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ครั้งใหม่

--สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ค่าจ้างและเงินเดือนของชาวออสเตรเลียได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2% หรือ 1.6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ในไตรมาสสองของปีนี้ โดยทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งส่งสัญญาณว่าภาคธุรกิจต้องการคืนกำไรให้กับพนักงานมากขึ้น แม้กำไรโดยรวมของบริษัทเอกชนปรับตัวลดลง 4.5% ในไตรมาสเดียวกัน

--สภาบริหาร หรือคณะรัฐมนตรีของไต้หวัน เปิดเผยว่า นายหลิน ฉวน นายกรัฐมนตรีไต้หวันได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ดำรงตำแหน่งมาเป็นระยะเวลา 15 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ