สหรัฐยกเลิกโครงการคุ้มครองผู้อพยพเด็ก คาดมีผู้เสี่ยงถูกเนรเทศถึง 8 แสนคน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2017 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ประกาศว่า โครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) นั้น ได้ถูกยกเลิกแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีผู้อพยพผิดกฎหมายเสี่ยงถูกเนรเทศประมาณ 800,000 คน

นายเซสชันส์ แถลงต่อสื่อมวลชนที่กระทรวงยุติธรรมว่า "วันนี้ผมขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า โครงการ DACA ที่เคยประกาศใช้สมัยรัฐบาลของอดีตปธน.โอบามานั้น บัดนี้ได้ถูกยกเลิกแล้ว"

นายเซสชันส์ กล่าวว่า "รัฐบาลสหรัฐได้ดำเนินโครงการ DACA ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งให้สิทธิทางกฎหมายแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ หรือไม่ก็อนุญาตให้ทำงานในสหรัฐได้ โดยต้องต่ออายุทุก 2 ปี ตลอดจนผลประโยชน์อื่นๆ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายเซสชันส์มีขึ้น หลังเมื่อวานนี้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการจัดการกับประเด็นดังกล่าว

บันทึกข้อความจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ (DHS) ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า ทางกระทรวงจะหยุดรับคำร้องเข้าร่วมโครงการ DACA และจะพิจารณาคำร้องที่เหลืออยู่เป็นรายกรณี ส่วนผู้ที่เข้าร่วมโครงการ DACA อยู่เดิมที่ได้รับการคุ้มครองตามผลประโยชน์ของโครงการที่จะหมดอายุลงก่อนเดือนมี.ค.ปีหน้าทุกคนนั้น สามารถยื่นเรื่องต่อคำร้องได้ก่อนวันที่ 5 ต.ค. ซึ่งหมายความว่าทางรัฐบาลจะทิ้งช่วงไว้ให้ 6 เดือนก่อนสภาคองเกรสจะมีมาตรการแก้ไขครั้งใหม่ในระยะยาว

ทางด้านปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า เขาหวังที่จะร่วมงานกับสภาคองเกรสเพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านี้ "ในลักษณะที่พลเมืองผู้บากบั่นของสหรัฐนั้นต้องมาก่อน"

ทั้งนี้ โครงการ DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) เป็นนโยบายสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อให้สิทธิในการพักอาศัยและประกอบอาชีพชั่วคราวแก่ผู้ที่อพยพเข้ามาในสหรัฐก่อนอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์ หรือที่รู้จักกันในนามของ "นักล่าฝัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ