"เวสเทิร์น ดิจิทัล" ทาบทาม "แอปเปิล" ร่วมเสนอซื้อธุรกิจชิปของ "โตชิบา"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2017 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า บริษัทเวสเทิร์น ดิจิทัล คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ของโลก ได้สอบถามไปยังบริษัทแอปเปิล อิงค์ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการร่วมเสนอซื้อธุรกิจผลิตชิปของบริษัทโตชิบา โดยเวสเทิร์น ดิจิทัล ต้องการระดมเงินทุนภายในกลุ่มบริษัทที่สนใจ รวมมูลค่า 2 ล้านล้านเยน (1.8 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อเข้าซื้อธุรกิจดังกล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เวสเทิร์น ดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่ยื่นข้อเสนอขอซื้อหน่วยธุรกิจชิปหน่วยความจำของโตชิบา ได้แสดงความต้องการที่จะลดการลงทุนในการถือหุ้น เพื่อให้สามารถผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดธุรกิจทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ เวสเทิร์น ดิจิทัล ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของโตชิบา ยังแสดงความจำนงที่จะขยายโรงงานผลิตชิปและดำเนินงานร่วมกับโตชิบาอีกด้วย

รายงานระบุว่า โตชิบาจะจัดการประชุมคณะกรรมการบริหารในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอจากกลุ่มบริษัทของญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ และบริษัทหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรีของไต้หวัน

ทั้งนี้ โตชิบากำลังเร่งหาข้อสรุปในการตัดขายธุรกิจผลิตชิปเพื่อระดมเงินทุนในการกอบกู้วิกฤตของบริษัท หลังจากที่บริษัทขาดทุนอย่างหนักจากธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสหรัฐ ซึ่งฉุดมูลค่าสุทธิของกลุ่มบริษัทโตชิบาร่วงสู่แดนลบ ขณะที่บริษัทต้องการแก้ไขปัญหาให้ทันก่อนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเพิกถอนออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ