Xinhua world news summary: สหรัฐยกเลิกโครงการคุ้มครองผู้อพยพเด็ก คาดมีผู้เสี่ยงถูกเนรเทศถึง 8 แสนคน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2017 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ประกาศว่า โครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) นั้น ได้ถูกยกเลิกแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีผู้อพยพผิดกฎหมายเสี่ยงถูกเนรเทศประมาณ 800,000 คน

นายเซสชันส์ แถลงต่อสื่อมวลชนที่กระทรวงยุติธรรมว่า "วันนี้ผมขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า โครงการ DACA ที่เคยประกาศใช้สมัยรัฐบาลของอดีตปธน.โอบามานั้น บัดนี้ได้ถูกยกเลิกแล้ว"

--นางนิกกิ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ เปิดเผยว่า แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะกล่าวต่อสภาคองเกรสว่า อิหร่านได้ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 แต่ไม่ได้หมายความว่าสหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว

"แม้ปธน.ทรัมป์เลือกที่จะไม่รับรองความร่วมมือของอิหร่าน แต่ไม่ได้หมายความว่า สหรัฐจะถอนตัวออกจากแผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (Joint Comprehensive Plan of Action - JCPOA)" นางเฮลีย์ กล่าวโดยอ้างถึงข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านได้ทำร่วมกับ 6 ชาติมหาอำนาจเมื่อปี 2558 อาทิ สหรัฐ อังกฤษ จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี

-- นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ขณะนี้เงินเฟ้อในสหรัฐกำลังปรับตัวลง และอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ 2% ดังนั้น เฟดจึงควรใช้ความระมัดระวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะมีความมั่นใจว่าราคากำลังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น

"เราควรระมัดระวังในการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน จนกว่าเราจะมีความเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อจะมีแนวโน้มบรรลุเป้าหมายของเรา" นางเบรนาร์ดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ