แกนนำคองเกรส-หอการค้าสหรัฐ ค้านการถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2017 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาแกนนำจากสภาคองเกรสและหอการค้าสหรัฐ ออกมาเรียกร้องไม่ให้คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีเกาหลีใต้-สหรัฐ (KORUS)

นายโทมัส เจ. โดโนฮิว ประธานและซีอีโอหอการค้าสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "หอการค้าสหรัฐขอคัดค้านการที่สหรัฐจะถอนตัวจากข้อตกลง KORUS อย่างถึงที่สุด เราไม่เชื่อจริงๆว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้จะช่วยสร้างงานให้กับชาวอเมริกันได้เพียงอย่างเดียว หากแต่จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายจำนวนมาก"

โดโนฮิวกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวได้ช่วยสนับสนุนการส่งออกของสหรัฐในหลากกลายด้าน ทั้งในด้านอวกาศ การบริการและเกษตรกรรม พร้อมเตือนว่า การส่งออกของสหรัฐจะตกอยู่ในความเสี่ยงหากเกาหลีใต้กลับมาเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้เขายังเสียดสีบรรดารัฐในภาคกลางที่ลงคะแนนให้ปธน.ทรัมป์อีกว่า จะต้องได้รับผลกระทบจากการถอนตัวในครั้งนี้ เนื่องจากการส่งออกสินค้าเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมของรัฐเหล่านั้นจะลดลงหลังจากที่มีการถอนตัวเกิดขึ้น พร้อมระบุว่า การกระทำดังกล่าวจะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างทำเนียบขาวกับพันธมิตรจากภาคธุรกิจและการเกษตร ตลอดจนในสภาคองเกรส ซึ่งจะส่งผลให้โครงการอื่นๆของปธน.ทรัมป์ เช่น การปฏิรูปภาษีมีความยากลำบากมากขึ้น

"ยากที่จะจินตนาการถึงความเคลื่อนไหวที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อเศรษฐกิจของเราและความมั่นคงของชาติได้โดยไม่มีผลประโยชน์ใดๆย้อนกลับมา มากไปกว่าถอนตัวออกจากข้อตกลง KORUS เราขอเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารหยุดการเคลื่อนไหวที่หุนหันพลันแล่นและปราศจากความรับผิดชอบเช่นนี้" โดโนฮิวกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ