นักเศรษฐศาสตร์ชี้อาเซียนมีปัจจัยรองรับผลกระทบจากกระแสเงินทุนไหลออกมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2017 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนมูระ รีเสิร์ช มองว่า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีปัจจัยรองรับมากขึ้นกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความเสี่ยงของกระแสเงินทุนไหลออกอันเนื่องมาจากการปรับนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานของโนมูระ รีเสิร์ช ที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ชูประเด็นเด่นๆที่ว่า อาเซียนนั้นอยู่ในจุดยืนที่ดีขึ้นมากในการบริหารจัดการผลกระทบที่เกิดขึ้นจากกระแสเงินทุนไหลออกเมื่อเทียบกับสถานการณ์เมื่อปี 2556

รายงานระบุว่า การเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงนับตั้งแต่ปี 2556 ก็คือความพยายามของอาเซียนในการจัดทำนโยบายเพื่อรับมือกับกระแสเงินทุนไหลออก และคาดว่า เศรษฐกิจอาเซียนจะยังดีดตัวขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญหากเกิดผลกระทบด้านเงินทุนอย่างฉับพลัน

อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ได้เสริมสร้างความแข็งแกร่งในสำรองเงินตราต่างประเทศให้ครอบคลุมการนำเข้าระยะเวลา 9 เดือนได้ ซึ่งไม่ต่างจากประเทศไทยเท่าไรนัก

นอกจากนี้ ความก้าวหน้าในการปฏิรูปอุปทานของอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ การเมืองที่มีเสถียรภาพ และปัจจัยพื้นฐานที่ดีของเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจของประเทศตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกแล้ว ปัจจัยเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงและยังช่วยดึงดูดการลงทุนในระยะยาวและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศได้มากขึ้นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ