ซีอีโอ "เจพีมอร์แกน" จวก "บิตคอยน์" เป็นเรื่องต้มตุ๋น ชี้ปิดฉากไม่สวยแน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2017 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส ออกมากล่าวโจมตีเงินดิจิทัลสกุล "บิตคอยน์" ว่า เป็นเรื่อง "ต้มตุ๋น" ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะประสบความล้มเหลวอย่างแน่นอน

นายไดมอน กล่าวในการประชุม "Delivering Alpha " ซึ่งจัดโดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ว่า สกุลเงินบิตคอยน์เป็นเรื่องของการหลอกลวง ไม่ใช่เรื่องจริง และท้ายที่สุดแล้วจะต้องปิดฉากลง

ก่อนหน้านี้ นายไดมอน กล่าวว่า กระแสคลั่งไคล้ในเงินบิตคอยน์ชวนให้เขานึกถึงกระแสคลั่งดอกทิวลิปในยุคศตวรรษที่ 17 แต่บิตคอยน์เลวร้ายกว่านั้นมาก

นอกจากนี้ ซีอีโอเจพีมอร์แกน ยังยืนกรานด้วยว่า ทางธนาคารจะไม่อนุญาตให้เทรดเดอร์ซื้อขายสกุลเงินบิตคอยน์อย่างเด็ดขาด โดยระบุว่า "เป็นการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ของเราและเป็นเรื่องโง่เขลาสิ้นดี"

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของนายไดมอนครั้งนี้ ได้ฉุดค่าเงินบิตคอยน์ร่วงลงสู่ระดับราว 4,174 ดอลลาร์ ณ เวลา 17.00 น.วานนี้ตามเวลาสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ค่าเงินบิตคอยน์พุ่งขึ้นกว่า 330% ในปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่า ค่าเงินบิตคอยน์จะพุ่งแตะระดับ 6,000 ดอลลาร์ในปีหน้า โดยผลสำรวจของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์ ระบุว่า นักลงทุนมีความเชื่อว่า ณ ปัจจุบัน มีผู้ซื้อบิตคอยน์ในจำนวนที่มากเกินไป ซึ่งอาจส่งให้เกิดภาวะฟองสบู่แตก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนก็ได้สั่งห้ามการระดมทุนในรูปแบบการออกเสนอขายหน่วยเงินดิจิทัลให้กับประชาชนทั่วไป หรือ initial coin offerings (ICO) เนื่องจากมีความวิตกในเรื่องความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ