World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 15, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในเวลา 15.00 น.ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐในวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางในช่วงเช้านี้ ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

-- กองทัพเกาหลีใต้ได้เปิดฉากการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ที่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศในวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางในช่วงเช้า ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

-- นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐออกมาเรียกร้องให้นานาชาติดำเนินมาตรการใหม่ๆ เพื่อลงโทษเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพุ่งข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกเช้านี้

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า การทบทวนเรื่องความมั่นคงของประเทศที่เกี่ยวกับการลงทุนจากต่างประเทศนั้น ไม่สมควรถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการปกป้องผลประโยชน์ทางการค้าแต่อย่างใด

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ อาจใช้เวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) เพื่อเรียกเสียงสนับสนุนให้มีการยกระดับมาตรการกดดันเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิคในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง

-- รัฐบาลสหรัฐได้ออกมาตรการคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรของอิหร่านรวม 11 รายชื่อ หลังจากมีหลักฐานบ่งชี้ว่าบุคคลและองค์กรเหล่านี้ให้การสนับสนุนกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ในการโจมตีทางไซเบอร์ต่อสหรัฐ

-- จีนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกาหลีเหนือที่ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางในช่วงเช้านี้ อย่างไรก็ตาม จีนระบุว่า จีนไม่ใช่ทางออกในการคลี่คลายปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี พร้อมกล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจของกรุงลอนดอนเปิดเผยว่า เกิดเหตุระเบิดบนรถไฟใต้ดินที่สถานีพาร์สัน กรีน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ