World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 18 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2017 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจะเปิดฉากการประชุมวันแรกในวันนี้ (18 ก.ย.) ที่นิวยอร์ก สหรัฐ โดยประเด็นสำคัญที่คาดว่า จะมีการหารือในที่ประชุมได้แก่ การรับมือกับการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ รวมทั้งการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เข้าร่วมการประชุมเป็นครั้งแรก

-- กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สำนักงานสืบสวนกลางหรือเอฟบีไอ เตรียมพร้อมใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยในระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งมีผู้นำจากหลายประเทศทั่วโลกเข้าร่วมการประชุม

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรปจะเปิดเผยข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนเดือนส.ค.ในวันนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า จะขยายตัวขึ้นแตะ 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานคาดว่า จะอยู่ที่ 1.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) จะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านประจำเดือนส.ค.ในวันนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาบ้านของจีนส่งสัญญาณชะลอตัวติดต่อกันหลายเดือน จากการที่รัฐบาลใช้ประกาศใช้มาตรการควบคุมการซื้อบ้านอย่างเข้มงวด

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ และจะแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันพูธที่ 20 ก.ย. ขณะที่นักลงทุนคาดว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะประกาศลดงบดุล จากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนคาดว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค. ขยายตัว 0.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3%

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสเพิ่มขึ้นถึง 52.9% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้

-- จับตาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากพายุไต้ฝุ่นตาลิมที่พัดกระหน่ำพื้นที่ทางตะวันตกและเกาะคิวชูของญี่ปุ่นตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) ส่งผลให้ญี่ปุ่นประกาศระงับการให้บริการเที่ยวบินและรถไฟเป็นจำนวนมาก รวมทั้งการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนว่า จะเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก เหตุดินถล่ม และน้ำท่วมในเส้นทางที่พายุพัดผ่าน

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุโซนร้อน "โฮเซ่" ได้ทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับ 1 ขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ

รายงานของ NHC ระบุว่า แม้จะยังไม่มีการเตือนภัยผลกระทบหรือการเฝ้าระวังพื้นที่ชายฝั่งในขณะนี้ แต่ขอแนะนำให้หลายพื้นที่ ตั้งแต่พื้นที่ตอนเหนือของนอร์ธแคโรไลนา ไปจนถึงชายฝั่งตะวันออกของนิวอิงแลนด์ ให้จับตาดูความเคลื่อนไหวของพายุเฮอร์ริเคนโฮเซ่ พร้อมระบุว่า แนวชายฝั่งรัฐนิวเจอร์ซีย์ ลองไอแลนด์ และพื้นที่ส่วนใหญ่ในรัฐคอนเน็กติกัต แมสซาชูเซตส์ และโรดไอแลนด์ อยู่ในพื้นที่ที่อาจจะเป็นเส้นทางพัดผ่านของพายุเฮอร์ริเคนโฮเซ่

-- รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศลดระดับการคุกคามของภัยก่อการร้าย ลงสู่ระดับ "รุนแรง" จากระดับ "วิกฤต" หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 2 คนที่คาดว่า จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดรถไฟใต้ดินที่สถานีพาร์สัน กรีน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ประกาศยกระดับการคุกคามของภัยก่อการร้าย ขึ้นสู่ระดับ "วิกฤต" ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หลังจากเกิดเหตุโจมตีระบบรถไฟใต้ดินที่สถานีดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 29 คน

-- วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตได้ประกาศจุดยืนที่จะขัดขวางความพยายามของพรรครีพับลิกันในการล้มเลิกและแทนที่กฎหมายประกันสุขภาพฉบับ "โอบามาแคร์" ของรัฐบาลชุดก่อนอย่างเต็มที่ หลังมีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแกนนำรีพับลิกันเตรียมผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่เรียกว่า "Cassidy-Graham" ซึ่งร่างขึ้นและผลักดันโดยวุฒิสมาชิก บิล คาสซินี และวุฒิสมาชิก ลินด์ซีย์ เกรแฮม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ