World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2017 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจะเปิดฉากการประชุมวันแรกในวันนี้ (18 ก.ย.) ที่นิวยอร์ก สหรัฐ โดยประเด็นสำคัญที่คาดว่า จะมีการหารือในที่ประชุมได้แก่ การรับมือกับการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ รวมทั้งการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เข้าร่วมการประชุมเป็นครั้งแรก

--นางแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศลดระดับภัยคุกคามของการก่อการร้าย ลงสู่ระดับ "รุนแรง" จากระดับ "วิกฤต" หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 2 คนที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดรถไฟใต้ดินที่สถานีพาร์สัน กรีน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

--วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตได้ประกาศจุดยืนที่จะขัดขวางความพยายามของพรรครีพับลิกันในการล้มเลิกและแทนที่กฎหมายประกันสุขภาพฉบับ "โอบามาแคร์" ของรัฐบาลชุดก่อนอย่างเต็มที่ หลังมีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแกนนำรีพับลิกันเตรียมผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่เรียกว่า "Cassidy-Graham"

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ใน 70 เมืองขนาดใหญ่ ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงหลังจากที่มีการขยายตัว 0.4% ในเดือนก.ค. หลังจากรัฐบาลจีนเดินหน้าใช้มาตรการควบคุมความร้อนแรงของตลาดที่อยู่อาศัย

--สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นตาลิมพัดเข้าถล่มเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ก่อให้เกิดภาวะดินถล่มในวันนี้ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและโคลนถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ในบริเวณตะวันตกของเกาะชิโคคุเมื่อวานนี้

--กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือใกล้จะประสบความสำเร็จในการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ขั้นสุดท้าย หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง "ฮวาซอง-12" ข้ามเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น และตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิค เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

--เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษได้เปิดเผยชื่อ 1 ใน 2 ผู้ต้องสงสัยลอบวางระเบิดรถไฟใต้ดินที่สถานีพาร์สัน กรีน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวเป็นชายวัย 21 ปี ชื่อนายยะห์ยา ฟาร์รูค

--สหรัฐได้ส่งเครื่องบินขับไล่ชนิดล่องหน F-35B Stealth จำนวน 4 ลำ และเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B จำนวน 2 ลำ ไปยังคาบสมุทรเกาหลี เพื่อทำการซ้อมรบกับกองทัพเกาหลีใต้

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) อัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตรที่มีสัญญาขายคืน (reverse repo) โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินในระบบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 3 แสนล้านหยวน (ประมาณ 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ระบบการเงิน ผ่านทางข้อตกลง reverse repo ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต

--รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐระหว่างวันที่ 5-7 พ.ย.นี้ ซึ่งรวมถึงแผนการตีกอล์ฟกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันที่เดินทางมาถึงยังญี่ปุ่น ก่อนหน้าที่จะมีการเจรจาอย่างเป็นทางการร่วมกันในวันถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ