World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของนางอังเกลา แมร์เคิล ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้พรรค CDU/CSU ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งติดต่อกันเป็นสมัยที่ 4

--นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐต้องการหลีกเลี่ยงการทำสงครามนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

"ท่านประธานาธิบดีสหรัฐไม่ต้องการให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ และเราจะทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้น ผมขอยืนยันว่า ท่านประธานาธิบดีสหรัฐให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนชาวอเมริกันและประเทศพันธมิตรของสหรัฐมากเป็นอันดับหนึ่ง" นายมนูชินกล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ ABC

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษให้ขยายมาตรการห้ามการเดินทางเข้าสหรัฐของพลเมืองจากอีก 3 ประเทศ ได้แก่ เกาหลีเหนือ เวเนซุเอลา และชาด จากเดิมที่บังคับใช้กับพลเมืองของอิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซีเรีย และเยเมน โดยคณะบริหารของทรัมป์เปิดเผยว่า กฤษฎีกาฉบับใหม่ซึ่งจะแบนพลเมืองจากทั้งหมด 8 ประเทศนั้น จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.นี้

--คณะกรรมาธิการการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐเตรียมเปิดการอภิปรายเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ในวันนี้ เพื่อนำมาบังคับใช้แทนที่กฎหมายโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อน โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า "คาสซิดี-เกรแฮม" ซึ่งผลักดันโดยวุฒิสมาชิก บิล คาสซิดี และ ลินด์ซีย์ เกรแฮม จากพรรครีพับลิกัน

--เกาหลีเหนือเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกที่ส่งถึงพรรคการเมืองและรัฐสภาของหลายประเทศในวันนี้ โดยระบุว่า สงครามนิวเคลียร์มีโอกาสปะทุขึ้นทุกเมื่อ จากผลพวงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ประกาศข่มขู่เกาหลีเหนือกลางที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก หากสหรัฐถูกบีบให้ต้องปกป้องตนเองและประเทศพันธมิตร

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระบายเม็ดเงิน 8 หมื่นล้านหยวน (1.21 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ออกจากตลาดการเงินในวันนี้ ผ่านการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations: OMO) เนื่องจากพันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอนนั้น มีมูลค่ามากกว่าเม็ดเงินที่ได้อัดฉีดเข้าสู่ตลาดการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 2 แสนล้านหยวน ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตรที่มีสัญญาขายคืน (reverse repo) ขณะเดียวกันมีพันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอนจำนวน 2.80 แสนล้านหยวน ซึ่งส่งผลให้เม็ดเงินที่ถูกระบายออกจากตลาดมีมูลค่าทั้งสิ้น 8 หมื่นล้านหยวน

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เปิดเผยแผนเศรษฐกิจมูลค่า 2 ล้านล้านเยนในวันนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนด้านการศึกษา นอกจากนี้ นายอาเบะยังได้เปิดเผยว่าจะมีการปรับขึ้นภาษีในปี 2562 เพื่อนำเงินมาใช้ในการสนับสนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นสนับสนุนด้านการศึกษา

ในเวลาต่อมา นายอาเบะได้ออกมายืนยันว่า รัฐบาลจะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อจัดการเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน นายอาเบะก็ยอมรับว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่ยากลำบากสำหรับรัฐบาล

--Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีอ่อนตัวลงสู่ระดับ 115.2 ในเดือนก.ย. จากระดับเดือนส.ค.ที่ 115.9 ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ