สมาคมธนาคารจีนชี้ S&P ปรับลดเครดิตไม่สอดคล้องปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2017 01:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมธนาคารจีนระบุว่า การที่ S&P Global Ratings ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน เป็นการตัดสินใจที่มีอคติ และไม่ยุติธรรม โดยไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน และสิ่งบ่งชี้ทางเศรษฐกิจของจีน

สมาคมธนาคารจีนแถลงว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าว ไม่สอดคล้องกับความเสี่ยงทางด้านสินเชื่อที่ลดลงสำหรับภาคธุรกิจ และธนาคารของจีน, การขยายตัวของสินเชื่อ รวมทั้งหนี้ในภาคเอกชน และสถาบันการเงินที่มีเสถียรภาพ

"ปัจจัยทางเศรษฐกิจของจีนมีเสถียรภาพและมีความแข็งแกร่ง ขณะที่อุตสาหกรรมธนาคารมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และคุณภาพสินทรัพย์ดีกว่าในปีที่แล้ว และดีกว่าที่คาดไว้" สมาคมธนาคารจีนระบุ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว บริษัท S&P Global Ratings ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของจีนลง 1 ขั้น จาก "AA-" สู่ "A+" โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการปล่อยสินเชิ่อที่มากขึ้นของจีน

"การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวสะท้อนถึงการประเมินของเราที่ว่าการขยายตัวด้านสินเชื่อที่แข็งแกร่งของจีน ได้เพิ่มความเสี่ยงทางด้านเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ" S&P ระบุในแถลงการณ์

อย่างไรก็ดี S&P ระบุว่า แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของจีนยังคงมีเสถียรภาพ


แท็ก เครดิต   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ