(เพิ่มเติม) ADB คงคาดการณ์ศก.เอเชียปีนี้ที่ 5.9% ขณะเตือนรับมือเม็ดเงินไหลออกหลังเฟดชะลอมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2017 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียจะขยายตัว 5.9% ในปีนี้ และ 5.8% ในปีหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากระดับการคาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของ ADB ระบุว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างรวดเร็วขึ้นในปีนี้และปีหน้า โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการค้าทั่วโลกและการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน อย่างไรก็ตาม ADB เตือนว่า เศรษฐกิจเอเชียอาจจะเผชิญกับความเสี่ยงจากการที่สหรัฐเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

ทั้งนี้ ADB คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.7% ในปีนี้ และ 6.4% ในปีหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากระดับการคาดการณ์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันคาดว่า เศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 7.0% ในปีนี้ และ 7.4% ในปีหน้า ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ว่าจะขยายตัว 7.4% ในปีนี้ และ 7.6% ในปีหน้า

ส่วนเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่า จะขยายตัว 5.0% ในปีนี้ และ 5.1% ในปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค.ว่า จะขยายตัว 4.8% ในปีนี้ และ 5.0% ในปีหน้า อย่างไรก็ตาม ADB ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในเอเชียใต้ลงสู่ระดับ 6.7% ในปีนี้ และ 7.0% ในปีหน้า จากระดับการคาดการณ์เมื่อเดือนก.ค.ซึ่งระบุว่า จะขยายตัว 7.0% ในปีนี้ และ 7.2% ในปีหน้า

นายยาซูยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียกำลังเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการค้าทั่วโลก และความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน โดยคาดว่า แนวโน้มในระยะสั้นของเศรษฐกิจเอเชียจะได้ประโยชน์จากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การฟื้นตัวของศักยภาพด้านการผลิต และคาดว่า นโยบายเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อไปในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ADB เตือนว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของประเทศเอเชียจะต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์การไหลออกของเม็ดเงินทุน และต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เคยใช้มาเป็นเวลานานนับ 10 ปี และการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นอกจากนี้ ADB คาดว่า อัตราเงินเฟ้อในภูมิภาคเอเชียจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ 2.4% ในปีนี้ และ 2.9% ในปีหน้า เมื่อเทียบกับที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค.ว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 2.6% ในปีนี้ และ 3.0% ในปีหน้า


แท็ก เอเชีย   เฟด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ