(เพิ่มเติม) ADB คงคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้ที่ระดับ 6.7% และปีหน้าที่ระดับ 6.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2017 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.7% ในปีนี้ และ 6.4% ในปีหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากระดับการคาดการณ์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

รายงานของ ADB ระบุว่า เศรษฐกิจจีนได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดการณ์ รวมทั้งนโยบายการคลังเชิงรุก และการอุปโภคบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง

"เศรษฐกิจจีนยังคงมีความยืดหยุ่น ซึ่งนับว่ามีบทบาทที่แข็งแกร่งในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก" นายยาซูยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ส่วนในปี 2561 นั้น ADB คาดว่า การอุปโภคบริโภคของจีนจะยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจ ขณะที่รายได้และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม ADB เตือนว่า การที่จีนยังคงเดินหน้าคุมเข้มด้านกฎระเบียบนั้น อาจจะส่งผลให้เกิดภาวะสภาพคล่องตึงตัว และสร้างแรงกดดันต่อสถาบันการเงิน นอกจากนี้ ความเสี่ยงต่างๆที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจจีนนั้น ยังรวมถึงผลกระทบที่เกิดจากการใช้นโยบายกีดกันการค้าทั่วโลก และการไหลออกของเม็ดเงินทุนมูลค่ามหาศาล ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ