World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2017 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐ "มีความพร้อมเต็มที่" ในการใช้กำลังทหาร "ที่สามารถทำลายล้าง" เกาหลีเหนือได้ แต่ยังคงผลักดันการเจรจาด้วยสันติภาพ

อย่างไรก็ตาม สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม โดยมาตรการคว่ำบาตรครั้งล่าสุดนี้ได้สั่งห้ามพลเมืองเกาหลีเหนือเดินทางเข้าประเทศ และคว่ำบาตรธนาคารจำนวน 8 แห่ง และบุคคลอีก 26 รายที่มีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายทางการเงินของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

-- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เฟดมีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ถึงแม้ว่ายังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางของเงินเฟ้อในสหรัฐ แสดงให้เห็นถึงความยากลำบากในการคาดการณ์แนวโน้มเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดนโยบายทางการเงินของเฟด

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ โดย CME Group รายงานว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 78% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.

-- ร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ของรัฐบาลสหรัฐพรรครีพับลิกัน หรือที่รู้จักกันในนามร่างกฎหมาย "คาสซิดี-เกรแฮม" ถูกคัดค้านจากวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันเอง ได้แก่ นางซูซาน คอลลินส์, นายจอห์น แมคเคน และนายแรนด์ พอล ส่งผลให้วุฒิสภาไม่มีการจัดการลงมติรับรองร่างกฎหมายดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ จึงหมดโอกาสที่จะปฏิรูปกฎหมายประกันสุขภาพภายในปีนี้ เนื่องจากหลังจากนี้ สภาคองเกรสจะหันมาพิจารณากฎหมายปฏิรูปภาษีแทน

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนต.ค. ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า พรรครัฐบาลอาจจะสามารถคว้าเสียงข้างมากในสภา เนื่องจากนายอาเบะอาจใช้ประโยชน์จากการที่ตนมีคะแนนความนิยมอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอันเป็นผลมาจากการรับมือกับปัญหาเกาหลีเหนือ และการที่พรรคฝ่ายค้านยังไม่มีความพร้อมเต็มที่ในการเลือกตั้ง

-- คณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งดูแลการลงประชามติของชาวเคิร์ดเกี่ยวกับการแยกตัวเป็นอิสระจากอิรัก เปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นพบว่า ผู้ลงคะแนนจำนวน 93% สนับสนุนให้มีการตั้งประเทศเคอร์ดิสถานเพื่อแยกตัวจากอิรัก ขณะที่มีเสียงคัดค้านเพียง 6.71% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิรักได้ออกมาปฏิเสธที่จะเจรจากับชาวเคิร์ดเกี่ยวกับเรื่องการแยกตัวเป็นอิสระ โดยอ้างว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะที่อิหร่านและรัสเซียต่างออกมาประกาศสนับสนุนรัฐบาลอิรักและความเป็นอธิปไตยของอิรักเช่นกัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมมีการขยายตัวรวดเร็วขึ้นในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ที่ 21.6% บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่ง ขณะที่กำไรในเดือนส.ค.เพียงเดือนเดียวพุ่งขึ้นถึง 24% เมื่อเทียบรายปี

-- สหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ในวันพรุ่งนี้เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.0% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 2.6% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ