"โตชิบา"ปิดดีลขายกิจการชิปให้กลุ่มทุนญี่ปุ่น-สหรัฐ-เกาหลีใต้ วงเงิน 1.77 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 28, 2017 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตชิบา คอร์ป ได้ลงนามในข้อตกลง เพื่อขายกิจการชิปให้กับกลุ่มทุนของญี่ปุ่น สหรัฐและเกาหลีใต้ มูลค่า 2 ล้านล้านเยน หรือ 1.77 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการปิดดีลที่ยืดเยื้อมานาน และยังเป็นย่างก้าวที่สำคัญของการปรับโครงสร้างธุรกิจภายหลังจากที่ขาดทุนอย่างมหาศาลกับกิจการดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า องค์กรของญี่ปุ่นจะถือครองหุ้นระดับที่มีอำนาจในการตัดสินใจในโตชิบา เมมโมรี คอร์ป เพื่อดูแลการตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ ขณะที่โตชิบายังมีสิทธิในการลงคะแนนเสียงอยู่ภายใต้สัดส่วนหุ้น 40.2% ส่วนบริษัท โฮยา คอร์ป จะถือหุ้น 9.9% และเบน แคปิตอล ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของสหรัฐและยังเป็นแกนนำของกลุ่มทุน จะถือหุ้นที่เหลือ 49.9%

โตชิบาตั้งเป้าที่จะปิดการขายให้ได้ภายในช่วงสิ้นเดือนมี.ค. เพื่อที่จะยังคงสถานะในการเป็นบริษัทจดทะเบียนไว้ แต่บริษัทก็ต้องมาเผชิญกับคดีความกับพาร์ทเนอร์สัญชาตอเมริกันอย่างเวสเทิร์น ดิจิทัล ซึ่งข้อเสนอซื้อกิจการของบริษัทผู้ผลิตชิปถูกปัดตกไป

บริษัท เอสเค ไฮนิกซ์ อิงค์ ซึ่งเป็นคู่แข่งรายสำคัญของโตชิบา เมมโมรี ก็ได้เข้าร่วมกลุ่มทุนนี้ด้วยเช่นกัน

โตชิบา จะจัดการประชุมผู้ถือหุ้นนัดพิเศษในเดือนต.ค.นี้

ทั้งนี้ เบน วางแผนที่จะจัดการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียวในวันนี้ แต่ก็ตัดสินใจยกเลิกกระทันหัน ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า อาจจะความไม่ลงรอยกันในกลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ