World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 29 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 29, 2017 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 12,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 272,000 ราย สูงกว่านักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 270,000 ราย

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 134 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1970

-- การเจรจาหารือว่าด้วยการแยกตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) รอบที่ 4 ได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยผู้แทนเจรจาจากสหภาพยุโรป (Brexit) และจากอังกฤษ แสดงความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับผลลัพท์ของการเจรจาครั้งนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit ของอังกฤษ เปิดเผยว่า การเจรจาครั้งนี้มีความคืบหน้าอย่างมากในประเด็นสำคัญ ขณะที่นายมิเชล บาร์นิเยร์ ผู้แทน EU ระบุถึงความล้มเหลวในการเจรจา

-- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจยูโรโซนในเดือนก.ย.ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 113 จากระดับเดือนส.ค.ที่ 111.9 แม้ว่า นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะระบุก่อนหน้านี้ว่า ECB จะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการขยายเวลาในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมเดือนต.ค.

-- จีนได้สั่งการให้บริษัทสัญชาติเกาหลีเหนือที่ดำเนินงานอยู่ในประเทศเตรียมปิดกิจการ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (UN) หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบทั้งขีปนาวุธและนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่องโดยไม่สนใจเสียงคัดค้านจากนานาประเทศ

การปิดกิจการดังกล่าว จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นเดือนม.ค. 2561 ขณะที่บริษัทร่วมทุนระหว่างจีนและเกาหลีเหนือก็จะถูกบีบให้ปิดกิจการด้วยเช่นกัน กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า กระทรวงได้กำหนดเส้นตายไว้ 120 วัน นับจากวันที่ได้มีการผ่านมติ

-- วันนี้ญี่ปุ่นมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการด้วยกัน ได้แก่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค. การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนส.ค. อัตราว่างงานเดือนส.ค. การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ยอดค้าปลีกเดือนส.ค. และตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนส.ค.

สำหรับข้อมูลที่มีการเปิดเผยแล้วนับจนถึงขณะนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร ขยายตัว 0.7% ในเดือนส.ค. หลังจากที่ขยายตัว 0.5% ในเดือนก.ค. โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของราคาพลังงาน

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนส.ค. ทรงตัวที่ 2.8%

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ขยายตัว 2.1% จากเดือนก่อนหน้านั้น หลังจากที่หดตัวลง 0.8% เมื่อเดือนก.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีจะมีการเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค. เวลา 13.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับข้อมูลยอดค้าปลีกเดือนล่าสุด ยอดค้าปลีกเดือนก.ค. ร่วงลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน จากที่ปรับตัวขึ้น 1.3% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 0.4%

-- สำนักงานแรงงานเยอรมนีจะมีการเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย. เวลา 14.55 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับข้อมูลอัตราว่างงานเดือนล่าสุด จำนวนผู้ว่างงานในประเทศปรับตัวลดลง 5,000 ราย แตะ 2.532 ล้านรายในเดือนส.ค. ซึ่งลดลงน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่าจะลดลง 6,000 ราย

ส่วนอัตราว่างงานของเยอรมนีอยู่ที่ระดับ 5.7% ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า และยังเป็นสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- ทางการฝรั่งเศสจะมีการเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. เวลา 13.45 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับข้อมูลเงินเฟ้อเดือนล่าสุด สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฝรั่งเศสดีดตัวขึ้น 0.6% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบรายเดือน

เมื่อเทียบรายปีแล้ว อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้น 1.0% ในเดือนส.ค.

-- ทางการอังกฤษจะมีการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาส 2/2560 เวลา 15.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับตัวเลขประมาณการครั้งล่าสุด สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประมาณการครั้งที่ 2 ของอังกฤษขยายตัวที่ระดับ 0.3% ในไตรมาสที่ 2/2560 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) จะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. เวลา 16.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับอัตราเงินเฟ้อเดือนล่าสุดที่มีการเปิดเผย ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในยูโรโซนเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้นแตะ 1.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเป็นการทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 เดือน หลังจากเพิ่มขึ้นแตะ 1.3% ในเดือนก.ค.

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะมีการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนส.ค. เวลา 19.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

รายงานตัวเลขเดือนล่าสุดระบุว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย.

-- จับตาจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันพรุ่งนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย. จากไฉซิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ