"ทรัมป์"เผยเตรียมเสนอชื่อประธานเฟดคนต่อไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 30, 2017 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เปิดเผยว่า ตนจะตัดสินใจเสนอชื่อประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนต่อไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อเข้าดำรงตำแหน่งต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ที่กำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ. 2561

ทรัมป์กล่าวว่า "เราได้จัดการประชุม 4 ครั้งเพื่อพิจารณาบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไป และผมจะตัดสินว่าจะเสนอชื่อผู้ใดในอีกสองถึงสามสัปดาห์ข้างหน้า"

คำให้สัมภาษณ์ของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่า ทรัมป์ได้พูดคุยกับนายเควิน วอร์ช ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายเจอโรม พาวเวลล์ ผู้ว่าการเฟด ในไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ทั้งสองจะถูกเสนอชื่อจากทรัมป์

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลของสหรัฐระบุว่า บุคคลที่มีโอกาสได้รับการเสนอชื่อจากทรัมป์ยังประกอบไปด้วยจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด, จอห์น แอลิสัน อดีตประธานธนาคารบีบีแอนด์ที และนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน

นอกจากนี้ การที่นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองประธานเฟดในเดือนหน้า อันเนื่องมาจากเหตุผลส่วนตัว ยังทำให้เกิดเก้าอี้ว่างในคณะกรรมการเฟดถึง 4 ตำแหน่ง จากทั้งหมด 7 ตำแหน่ง ทำให้ทรัมป์มีโอกาสเปลี่ยนโฉมเฟดผ่านการแต่งตั้งสมาชิกใหม่เข้าดำรงตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ยังได้เสนอชื่อ แรนดัล ควาเรลส์ ผู้บริหารจัดการกองทุนและอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐ ขึ้นเป็นรองประธานฝ่ายกำกับดูแลภาคธนาคารของเฟดอีกด้วย

ทั้งนี้ เฟดได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เฟดจะเริ่มดำเนินการปรับลดงบดุลจากวงเงิน 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งจะกินเวลากว่า 1 ปี คาบเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งของประธานเฟดคนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ