World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2017 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3/2560 ในวันนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น อยู่ที่ระดับ +22 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/2560 ซึ่งอยู่ที่ระดับ +17

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในไตรมาส 3/2560 ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +18

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตในไตรมาส 3/2560 ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น อยู่ที่ระดับ +23 ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในไตรมาส 2/2560

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่รัฐมิสซูรี ในวันพุธนี้ ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆของเฟดซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ ได้แก่ นายเจอโรม โพเวลล์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด และนายนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส

-- คณะกรรมการรางวัลโนเบล เตรียมประกาศผลรางวัลโนเบลประจำปี 2560 โดยรางวัลแรกที่จะประกาศในวันนี้คือ สาขาการแพทย์ ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีการประกาศรางวัลสาขาฟิสิกส์ ตามด้วยสาขาเคมี ซึ่งจะมีการประกาศในวันพุธ

สำหรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งเป็นรางวัลที่ทั่วโลกจับตานั้น จะมีการประกาศในวันศุกร์นี้ โดยตัวเก็งรางวัลโนเบลสันติภาพในปีนี้มีหลายคน รวมถึง สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก, นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งเปิดประเทศรับผู้ลี้ภัย, นางอามัล คลูนีย์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนที่อุทิศตนช่วยชนกลุ่มน้อยยาซิดีในตะวันออกกลาง และนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.40 จากระดับของเดือนส.ค.ที่ 51.70 และนับเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2555 โดยดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 55.40 จากระดับ 53.40 ในเดือนส.ค. โดยดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคบริการ

-- เกิดเหตุคนร้ายใช้มีดไล่แทงผู้คนในบริเวณสถานีรถไฟแซงต์ ชาร์ลส์ ในเมืองมาร์เซย์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ขณะที่คนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้สั่งอพยพประชาชนออกจากสถานีรถไฟแซงต์ ชาร์ลส์ ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้อาจเป็นการก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสอบสวนเพื่อหาการเชื่อมโยง และแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้

-- รัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาของสเปนเปิดเผยว่า มีประชาชนได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากถึง 761 คน หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าขัดขวางการลงประชามติว่าด้วยการแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา ออกจากประเทศสเปน เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าไปยังคูหาเลือกตั้งหลายแห่ง เพื่อระงับการลงประชามติของแคว้นกาตาลุญญา โดยมีการใช้กระบองทุบตีประชาชน ยิงปืนด้วยกระสุนยาง และใช้แก๊สน้ำตา เพื่อสลายฝูงชน

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางของสเปนยังได้เข้าควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ที่รัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาใช้ในการรวบรวมคะแนนเสียงทางอิเล็กทรอนิก ขณะที่นายกรัฐมนตรีราฮอยได้ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า "ไม่มีการลงประชามติในแคว้นกาตาลุญญา"

-- ตลาดการเงินจับตาการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย.จากมาร์กิต ของประเทศต่างๆในยุโรปในวันนี้ ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียู และอังกฤษ โดยการเปิดเผยในวันนี้ จะเป็นตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายของดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ย.

สำหรับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นเดือนก.ย.ซึ่งมีการเปิดเผยในช่วงก่อนหน้านี้ มาร์กิตระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 77 เดือนที่ระดับ 60.6 จากระดับ 59.3 ในเดือนส.ค. ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 77 เดือนที่ 56.0 จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 55.8 และดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนอยู่ที่ 58.2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 57.4 ในเดือนส.ค. และทำสถิติสูงสุดในรอบ 79 เดือน

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน จะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ย.ของสหรัฐ ในวันนี้เวลา 20.45 น.ตามเวลาไทย โดยการเปิดเผยในวันนี้ จะเป็นตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายของดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ย.

สำหรับตัวเลขประมาณการเบื้องต้นเดือนก.ย.ซึ่งมีการเปิดเผยในช่วงก่อนหน้านี้ มาร์กิตระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐขยายตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน โดยอยู่ที่ระดับ 53.0 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.8 ในเดือนส.ค.

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างประจำเดือนส.ค. ในวันนี้ เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย โดยนักลงทุนจับตาข้อมูลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

สำหรับการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างของสหรัฐในเดือนก.ค. ปรับตัวลง 0.6% สู่ระดับ 1.21 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2016 หลังจากร่วงลง 1.4% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ