เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนก.ย.พุ่งทำนิวไฮแตะ 5.51 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2017 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว แม้เผชิญกับสถานการณ์ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีก็ตาม

กระทรวงฯ ระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 35% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.51 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับสถิติเดิมที่ระดับ 5.16 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. 2557

ยอดส่งออกไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี หรือทะยานขึ้น 23.4% แตะที่ 1.352 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์และสินค้าเพื่อการบริโภคปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและเกาหลีใต้ที่ไม่สู้ดีนัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่เกาหลีใต้ตัดสินใจติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ (THAAD) เพื่อตรวจจับการทดสอบขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือนั้น ได้สร้างความขุ่นเคืองใจให้กับจีนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเรดาห์ความถี่สูงของตัวเครื่องสามารถสอดส่องเข้าไปในอาณาเขตของจีน ส่งผลให้ชาวจีนจำนวนหนึ่งเลือกตอบโต้ด้วยการแบนการซื้อสินค้าจากเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกไปยังสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น 28.9% เมื่อเทียบรายปี ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐมูลค่า 2.56 พันล้านดอลลาร์

ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (EU) ปรับตัวขึ้น 23% ขณะที่ยอดส่งออกไปยังญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 16%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ