World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2017 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์เลส พูเดมอนจ์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาได้ประกาศการแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน หลังจากที่ชาวคาตาลันในแคว้นกาตาลุญญาราว 90% ได้ลงประชามติแยกตัวออกจากสเปนเมื่อวานนี้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางสเปนได้บุกเข้าคูหาเลือกตั้งเพื่อยับยั้งการลงประชามติก็ตาม

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3/2560 ในวันนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น อยู่ที่ระดับ +22 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/2560 ซึ่งอยู่ที่ระดับ +17

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในไตรมาส 3/2560 ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +18

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว แม้เผชิญกับสถานการณ์ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีก็ตาม

กระทรวงฯ ระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 35% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.51 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับสถิติเดิมที่ระดับ 5.16 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. 2557

--นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ส่งสัญญาณความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนธ.ค.

--นายซูฮาอิล อัล-มาซโรอี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กล่าวว่า UAE จะลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง 139,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับมติของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้แนะนำนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐว่า "อย่าเสียเวลา" ไปกับความพยายามในการเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในประเด็นโครงการนิวเคลียร์

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ศาลสูงเมืองชาห์อาลัมของมาเลเซียได้มีการพิจารณาคดีต่อหญิงสาวที่ถูกตั้งข้อหาลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ในวันนี้ โดยหญิงทั้งสองให้การปฏิเสธข้อหาดังกล่าว ขณะเดียวกันคาดว่า ศาลมาเลเซียจะทำการสอบสวนด้วยว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้มีคำสั่งสังหารหรือไม่

--นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ และนายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานการบริหารและงบประมาณ (OMB) เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับรายละเอียดหลักๆในแผนปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกัน ด้วยเหตุนี้ จึงยังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปว่า ใครจะได้รับประโยชน์มากน้อยเพียงไรจากแผนปฏิรูปภาษีฉบับนี้

--กรมตำรวจลาสเวกัสเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบรายงานข่าวที่ว่ามีผู้ก่อเหตุกราดยิงประชาชนจากที่สูง ใกล้กับโรงแรมมัณฑะเลย์เบย์ที่เมืองลาสเวกัสของสหรัฐ ในช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

--ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตยูโรโซนเดือนก.ย. อยู่ที่ 58.1 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 57.4 ในเดือนส.ค. แต่ขยับลงจากตัวเลขเบื้องต้นที่ 58.2 โดยทำสถิติสูงสุดในรอบ 79 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ