(เพิ่มเติม) เวิลด์แบงก์ปรับเพิ่มคาดการณ์ศก.กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียสู่ระดับ 6.4% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 4, 2017 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก สู่ระดับ 6.4% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย. นำโดยเศรษฐกิจจีนที่คาดว่าจะขยายตัว 6.7% ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ธนาคารโลกได้เปิดเผยการคาดการณ์ดังกล่าว ในรายงาน "East Asia and Pacific Economic Update" ฉบับล่าสุด ซึ่งไม่นับรวมประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่นญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

ธนาคารโลกระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชีย ประกอบกับอัตราการเติบโตที่ดีขึ้นของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว รวมทั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นปานกลาง และการขยายตัวของการค้าโลกที่ฟื้นตัวขึ้น ล้วนเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม รายงานของธนาคารโลกระบุว่า ภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ และการที่สหรัฐและยุโรปใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินในช่วงเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้นั้น ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย

นอกจากนี้ รายงานของธนาคารโลกระบุว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมการส่งออกและการท่องเที่ยวมีการเติบโตที่แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจเวียดนามจะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวขึ้นของภาคการเกษตรและภาคการผลิต ส่วนเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะได้รับปัจจัยหนุนจากค่าแรงที่สูงขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ประกอบไปด้วย กัมพูชา จีน อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย มองโกเลีย เมียนมา ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ ไทย ติมอร์เลสเต เวียดนาม และประเทศต่างๆที่ตั้งอยู่บนเกาะแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ