Xinhua world news summary: รมว.กลาโหมสหรัฐหนุนเดินหน้าข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 4, 2017 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายแมททิสมีขึ้นในระหว่างการรายงานผลต่อรัฐสภา ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาว่าจะล้มเลิกข้อตกลงโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่เคยเจรจาไว้ในสมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี โอบามาหรือไม่

-- สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) เปิดเผยว่า ตลาดเกิดใหม่จะสามารถดึงดูดเงินทุนจากการลงทุนของต่างชาติได้มากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2557 เนื่องจากเศรษฐกิจในตลาดกลุ่มนี้เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ประกอบกับนักลงทุนทั่วโลกต่างหันมาเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

-- นายบรูโน โรดริเกวซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศคิวบา ปฏิเสธคำขอ "อันไร้ความยุติธรรม" จากรัฐบาลสหรัฐ เกี่ยวกับการร้องขอให้นักการทูตคิวบาจำนวน 15 รายออกจากสหรัฐ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐได้แจ้งให้คิวบาส่งเจ้าหน้าที่ในสถานทูตซึ่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตันจำนวน 15 คนกลับประเทศภายใน 7 วัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้ออกคำสั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ให้เจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันจำนวน 60% เดินทางออกจากสถานทูตสหรัฐประจำกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เพื่อกลับไปยังสหรัฐ หลังจากที่นักการทูตชาวอเมริกันหลายรายได้ล้มป่วยลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

-- สภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสอนุมัติกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย โดยให้อำนาจเพิ่มขึ้นแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเวลาที่มีภัยคุกคามระดับสูง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของฝรั่งเศส 415 คนได้ลงนามรับรองข้อเสนอของรัฐบาลในการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ 127 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากฝั่งพรรคการเมืองซ้ายจัด ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ