สหรัฐ-เกาหลีใต้เห็นพ้องแก้ไขข้อตกลง FTA มุ่งรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 5, 2017 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายคิม ฮยุน-ชอง รัฐมนตรีการค้าของเกาหลีใต้ ได้เห็นพ้องต้องกันในการแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ หรือที่เรียกอีกชื่อว่า Korus

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายไลท์ไทเซอร์ และนายฮยุน-ชอง ประชุมหารือกันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ โดยข้อตกลง FTA ฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้มาแล้วเป็นเวลา 5 ปี แต่ปัจจุบันได้ตกเป็นเป้าหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงการค้ากับหลายๆประเทศในเอเชีย เนื่องจากเขามองว่าข้อตกลงเหล่านี้ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ

ผู้แทนการค้าสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐต้องการเร่งจัดการกับประเด็นที่ยังค้างคากับเกาหลีใต้โดยเร็ว และคาดหวังที่จะแก้ไขข้อตกลงดังกล่าว เพื่อให้การค้าระหว่างทั้งสองประเทศเป็นไปอย่างยุติธรรม

ทางด้านเกาหลีใต้ระบุว่า ทั้งสองประเทศเห็นตรงกันว่า ข้อตกลงฉบับนี้ต้องได้รับการแก้ไขเพื่อยกระดับผลประโยชน์ร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าข้อตกลงดังกล่าวจะมีการแก้ไขในแง่มุมใดบ้าง

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐได้แจ้งไปยังเกาหลีใต้ว่า สหรัฐต้องการเริ่มการเจรจาเพื่อแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรี เนื่องจากนับตั้งแต่ที่ข้อตกลงการค้าเสรีสหรัฐ-เกาหลีใต้เริ่มมีผลบังคับในเดือนมี.ค.2555 สหรัฐมียอดขาดดุลการค้ากับเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น จาก 1.32 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็น 27.6 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ