Xinhua world news summary: จนท.สหรัฐเผย "ทรัมป์" จะไม่ลงนามรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2017 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ลงนามรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจส่งผลให้ข้อตกลงดังกล่าวล้มเหลวในท้ายที่สุด

รายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมวางกลยุทธ์ใหม่ที่มีความครอบคลุมต่ออิหร่านมากขึ้น ซึ่งการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ถือเป็นส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์ดังกล่าว

-- สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี ของอิหร่าย รายงานว่า นายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี ผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน (AEOI) กล่าวว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ (JCPOA) ที่อิหร่านได้ร่วมลงนามกับเหล่าชาติมหาอำนาจของโลกในปี 2558 นั้น ไม่สามารถนำกลับมาเจรจาใหม่ได้

"เราได้เน้นย้ำหลายครั้งว่าข้อตกลงดังกล่าวไม่สามารถนำกลับมาเจรจาใหม่ได้" หัวหน้าองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่านกล่าวระหว่างเดินทางเยือนกรุงโรม ประเทศอิตาลี

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติรับรองนายแรนดัล คาร์ลส์ ขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายกำกับดูแลภาคธนาคารของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ด้วยคะแนนเสียง 65 ต่อ 32 โดยนายคาร์ลสถือเป็นผู้ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งดังกล่าวคนแรกของเฟด

ทั้งนี้ คาดว่านายคาร์ลส ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนและอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐ จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการปฏิรูประบบกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาลทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ