World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ลงนามรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจส่งผลให้ข้อตกลงดังกล่าวล้มเหลวในท้ายที่สุด

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นรายงานว่า ค่าจ้างที่แท้จริงปรับตัวขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายปี ในเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน สะท้อนให้เห็นว่าเงินเดือนมูลฐานอยู่ในทิศทางช่วงขาขึ้น

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารรายใหญ่ของแคว้นกาตาลุญญากำลังได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมือง หลังจากแคว้นกาตาลุญญาได้จัดทำประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน โดยมีรายงานว่าธนาคารรายใหญ่ของกาตาลุญญาเตรียมย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังดินแดนของสเปน

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า IMF มีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก อย่างไรก็ตาม เธอเรียกร้องให้ประเทศต่างๆเดินหน้าปฏิรูปต่อไป เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน

-- นายเจอโรม พาวเวลล์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวแสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า การเพิ่มกฎระเบียบและกฎข้อบังคับ ไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดเสมอไปในการแก้ปัญหาในตลาดการเงิน พร้อมระบุว่า หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐควรตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวอย่างสมดุล

-- กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีรายงานว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานประจำเดือนส.ค. ขยายตัวแข็งแกร่งถึง 3.6% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.7% หลังจากที่หดตัวลง 0.4% ในเดือนก.ค.

-- สำนักงานศุลกากรฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสมียอดขาดดุลการค้า 4.5 พันล้านยูโร (5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 5.9 พันล้านยูโรในเดือนก.ค. เนื่องจากยอดส่งออกอุปกรณ์การบิน เครื่องจักรอุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้น

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารของสายการบินทั่วโลกปรับตัวขึ้น 7.2% ในเดือนส.ค.ปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี

นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูเนียค ผู้อำนวยการใหญ่และซีอีโอของ IATA กล่าวว่า "การขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา จะส่งผลให้ปี 2560 นี้ เป็นอีกปีหนึ่งที่จำนวนผู้โดยสารสายการบินมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ