ผู้นำเวเนซุเอลาเสนอใช้สูตรใหม่เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันดิบตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 9, 2017 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้ "สูตรใหม่" เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันดิบตกต่ำ พร้อมแสดงความหวังว่า มาตรการใหม่นี้จะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ครั้งต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมาดูโรเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมาที่กรุงมอสโก ตนได้หารือเกี่ยวกับปัญหาราคาน้ำมันร่วมกับรัฐมนตรีพลังงาน 25 รายจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซ โดยที่ประชุมได้หารือกันอย่างดีเยี่ยมและตรงไปตรงมาเกี่ยวกับสูตรใหม่ซึ่งนายมาดูโรได้เสนอให้พิจารณา

นอกจากนี้ นายมาดูโรยังได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เหล่าผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมโอเปกครั้งต่อไปจะร่วมกันหารือและตัดสินใจเกี่ยวกับสูตรใหม่ที่จะใช้สำหรับการแก้ปัญหาราคาน้ำมันดิบ

"ผมได้เสนอสูตรใหม่แก่ที่ประชุมในเบื้องต้น และหวังว่าสูตรดังกล่าวจะมีความสมบูรณ์ขึ้นภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า... ด้วยการรับฟังเสียงจากทั้งฝั่งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพื่อสร้างการอภิปรายที่เป็นอิสระ สร้างสรรค์ และครอบคลุม" นายมาดูโรกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มสมาชิกโอเปกได้ตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงในระหว่างการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงให้กลับมาฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ