Xinhua world news summary: "เทเรซา เมย์" เผยอังกฤษเตรียมพร้อมออกจากอียูแม้ไม่บรรลุข้อตกลงใดๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2017 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษส่งสัญญาณชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยมีมาเมื่อวานนี้ว่า อังกฤษเตรียมพร้อมสำหรับการถอนตัวออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่บรรลุข้อตกลงใดๆ

นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหนึ่งวันหลังเสร็จสิ้นการประชุม โดยกล่าวว่า การที่จะบรรลุความสำเร็จในการเป็นพันธมิตรพิเศษหลัง Brexit นั้น จำเป็นต้องมีความเป็นผู้นำและความยืดหยุ่น ไม่เพียงจากอังกฤษเท่านั้น แต่รวมถึง 27 ประเทศของอียู

-- เกิดเหตุไฟไหม้มากกว่า 14 จุด ในเมือง 8 เมืองทางเหนือของแคลิฟอร์เนีย กระทั่งในช่วยบ่ายเมื่อวานนี้ มียอดผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 2 ราย และสร้างความเสียหายต่อสิ่งก่อสร้างอย่างน้อย 1,500 แห่ง และประชาชนต้องอพยพออกจากพื้นที่ 20,000 คน

นายเจอร์รีย์ บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียออกประกาศฉุกเฉินในเมืองนาปา โซโนมา และยูบา อันเนื่องมาจากผลกระทบของเหตุการณ์ไฟไหม้หลายจุด รวมถึงไฟป่าในเขตทับบส์ และแอตลาส ซึ่งสร้างความเสียหายต่อสิ่งปลูกสร้างที่สำคัญๆ ส่งผลกระทยต่อครอบครัวนับพันครัวเรือน และทำให้ประชาชนต้องอพยพออกนอกพื้นที่

-- นายสก็อต พรุทท์ ผู้บริหารสำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) เปิดเผยวานนี้ว่า ตนจะประกาศยกเลิก แผนพลังงานสะอาด อย่างเป็นทางการในวันนี้ ซึ่งแผนดังกล่าวเป็นนโนยบายหลักของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

"สงครามถ่านหินได้จบลงแล้ว" พรุทท์กล่าวในถ้อยแถลงระหว่างงานที่จัดชึ้นในรัฐเคนตักกี ซึ่งเป็นรัฐแห่งการทำเหมืองถ่านหิน "ผมจะลงนามในร่างระเบียบฉบับย่อย เพื่อถอดถอนแผนพลังงานสะอาดของคณะรัฐบาลชุดก่อน และเริ่มเริ่มกระบวนการถอนถอนกฎหมายดังกล่าว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ