ขุนคลังกลุ่ม G20 เตรียมเปิดประชุมวันพฤหัสบดีนี้ คาดหารือประเด็นนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2017 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ซึ่งกำลังจะมีขึ้นที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีการหารือกันเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เริ่มปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติ

การประชุมระดับพหุภาคีในครั้งนี้ทำให้ญี่ปุ่น ซึ่งกำลังจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 22 ต.ค.ที่จะถึงนี้ มีโอกาสชี้แจงเกี่ยวกับแผนการฟื้นฟูสถานะการคลัง หลังจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เคยให้คำมั่นต่อนานาประเทศว่าจะเดินหน้าบรรลุเป้าหมายการเกินดุลงบประมาณให้ได้ภายในปีงบประมาณ 2563

นอกจากนี้ ประเด็นในเรื่องความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั้น ก็คาดว่าจะเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในการประชุมซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

นายยูจิ คาเมโอกะ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราของบริษัทหลักทรัพย์ไดวากล่าวว่า "การปรับนโยบายการเงินให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติจะเป็นประเด็นสำคัญที่ได้รับความสนใจจากที่ประชุม"

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและราคาสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นนั้น จะทำให้เฟดและ ECB เดินหน้าปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้ดำเนินมาตรการดังกล่าวมาเป็นเวลาหลายปี ด้วยการอัดฉัดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประเทศในกลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, บราซิล, อังกฤษ, แคนาดา, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, รัสเซีย, ซาอุดิอาระเบีย, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, ตุรกี, สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ