Xinhua world news summary: ผู้นำกาตาลุญญาเปิดทางเจรจากับรัฐบาลสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2017 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐสภาระงับการบังคับใช้ผลที่จะตามมาจากการประกาศอิสรภาพ เพื่อเปิดทางสำหรับการเจรจากับรัฐบาลสเปนเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลง

โดยก่อนหน้านี้ นายปุกเดมองต์เคยกล่าวว่า จะบังคับใช้กฎหมายฉบับหนึ่งที่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาคาตาลัน ซึ่งกำหนดให้มีการประกาศการเป็นเอกราชจากสเปนภายในเวลาไม่กี่วัน หากชาวคาตาลันลงมติเห็นชอบต่อการแยกตัวออกจากสเปนที่ออกมาใช้สิทธิลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) วานนี้ โดยได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และปีหน้า ขณะที่ระบุถึงการขยายตัวในวงกว้างในสหรัฐ ยุโรป จีน และญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชีย

ทั้งนี้ IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ สู่ระดับ 3.6% โดยเพิ่มขึ้น 0.1% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ค. และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 3.7% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.1% เช่นกันจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

-- นายสก็อต พรุทท์ ผู้บริหารสำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) เตรียมประกาศยกเลิกแผนการพลังงานสะอาด (Clean Power Plan) อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นโครงการที่เป็นสัญลักษณ์ของรัฐบาลชุดนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อนหน้าในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน

ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นในสหรัฐได้รายงานเกี่ยวกับข้อเสนอยื่นถอดถอนแผนการพลังงานสะอาดที่ข้อมูลรั่วไหลออกมา โดยระบุว่า พรุทท์นั้นต้องการที่จะยกเลิกแผนการด้านพลังงานสะอาดโดยอ้างเหตุผลว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวอยู่เหนืออำนาจของ EPA


แท็ก รัฐสภา   สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ