IMF เตือนภาวะเปราะบางทางการเงินอาจส่งผลกระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2017 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า ภาวะเปราะบางด้านการเงินที่กำลังเพิ่มมากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แม้ได้มีการพัฒนาเสถียรภาพทางการเงินมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

IMF เปิดเผยในรายงานเสถียรภาพทางการเงินโลกเมื่อวานนี้ว่า "ระบบการเงินทั่วโลกยังคงแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการสนับสนุนจากนโยบายเชิงรุก, การปรับปรุงด้านกฎระเบียบ และการฟื้นตัวของวัฏจักรการเติบโตทางเศรษฐกิจ

"แต่การใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการเงินมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังทำให้มีการประเมินมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็ทำให้ตัวเลขหนี้สินปรับตัวขึ้นด้วย" IMF ระบุในรายงาน

"การใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินมาอย่างต่อเนื่องนั้น ได้กระตุ้นให้นักลงทุนอยากที่จะเสี่ยงและเพิ่มการลงทุนเพื่อแสวงหาผลตอบแทน ซึ่งการแสวงหาผลตอบแทนที่ทวีความรุนแรงขึ้นเช่นนี้ ทำให้ความเสี่ยงที่เคยกระจุกตัวอยู่ในภาคธนาคารนั้น แผ่กระจายออกไปสู่อุตสาหกรรมนอกภาคภาคธนาคาร" IMF ระบุ
นอกจากนี้ รายงานของ IMF ยังระบุว่า ความเสี่ยงต่างๆ เช่น การเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อและปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลให้เกิดความวุ่นวายในตลาด ซึ่งจะทำให้นักลงทุนต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตาม IMF ได้แนะนำให้บรรดาธนาคารกลางที่สำคัญๆของโลก อธิบายแผนการปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชัดเจน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความวุ่นวายในตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ