สถาบันวิจัยคาดเศรษฐกิจอังกฤษ Q3/60 โต 0.4% ชี้ BoE ควรขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2017 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาส 3 ปีนี้ มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาส 2 ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าว จะช่วยหนุนข้อคิดเห็นที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ควรปรับขึ้นดอกเบี้ย

NIESR คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 3 ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเมื่อไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 0.3%

อมิต คารา หัวหน้าฝ่ายคาดการณ์เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรระดับมหภาคประจำ NIESR เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ภาคการก่อสร้างนั้นไม่ค่อยดีนัก แต่ภาคบริการและการผลิตมีทิศทางที่ดีกว่า ส่วนยอดค้าปลีกค่อนข้างจะแข็งแกร่ง"

นายคารา กล่าวว่า "เมื่อเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา ธนาคารกลางอังกฤษได้อัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 ช่องทาง โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นช่องทางหนึ่ง เราขอแนะนำให้ดึงแรงกระตุ้นกลับเพียงหนึ่งช่องทางจากช่องทางทั้งสาม"

มาตรการเมื่อเดือนส.ค. 2559 ของธนาคารกลางอังกฤษทำให้มัการขยายโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ ตลอดจนเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคาร และส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% จากการที่แบงก์ชาติประกาศปรับลดไป 0.25%

การที่เศรษฐกิจอังกฤษเติบโตอย่างต่อเนื่องและอิทธิพลจากปัจจัยลบเริ่มอ่อนตัวลงนั้น เป็นจุดสำคัญที่นายคารามองว่า จะเป็นปัจจัยที่โน้มน้าวเหล่าผู้กำหนดนโยบายในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (MPC) ของธนาคารกลางอังกฤษ เมื่อคณะกรรมการประชุมอีกครั้งในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ