World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2017 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ซึ่งจะเริ่มเปิดฉากในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธในวันดังกล่าว โดยการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของจีน ซึ่งจะมีการแต่งตั้งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์สำหรับช่วง 5 ปีข้างหน้า

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนต.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า การที่ธนาคารกลางของหลายประเทศเริ่มเคลื่อนไหวในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น ถือเป็นความคืบหน้าในเชิงบวก แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญต่อการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลีย

รายงานการประชุมระบุว่า ช่วงเวลาในการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ นอกจากนี้ คณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางออสเตรเลียยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า นโยบายการเงินของประเทศอื่นๆ ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ยังคงอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายมากกว่าในออสเตรเลีย นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก

-- นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนธ.ค. และ 3-4 ครั้งในปีหน้า ถ้าหากว่าอัตราการว่างงานของสหรัฐยังคงปรับตัวลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้น

นายโรเซนเกรนกล่าวว่า ถ้าหากอัตราเงินเฟ้อแตะระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ขณะที่อัตราการว่างงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ 4.2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี ก็จะเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะที่ร้อนแรงเกินไป

-- ตลาดจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ โดยในวันนี้จะเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ของนายนีล แคชคารี ประธานเฟด สาขามินเนอาโพลิส สำหรับวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) จะเป็นกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ของนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส ส่วนในวันเสาร์ที่ 21 ต.ค. จะเป็นกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ของ นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ และ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด

-- สหภาพยุโรป (EU) ประกาศคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าว รวมถึงการสั่งห้ามสมาชิก EU เข้าลงทุนในเกาหลีเหนือ และห้ามการต่ออายุใบอนุญาตทำงานให้แก่ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานใน EU

ขณะที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ทำการลงนามในกฤษฎีกาเพื่อคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ตามมติ 2321 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยรัสเซียได้สั่งระงับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ และด้านเทคนิคกับบุคคลต่างๆ และสถาบันที่เป็นตัวแทนของเกาหลีเหนือ

-- ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปีพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2558 เมื่อวานนี้ หลังจากที่นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนออกโรงเตือนว่า บริษัทเอกชนของจีนมีหนี้สินที่สูงเกินไป โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวของนายโจวมีขึ้นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสัมนาด้านการธนาคารระหว่างประเทศของกลุ่ม G30 ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ

-- นักลงทุนติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นในวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค. นี้ โดยผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดเผยให้เห็นว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะได้รับชัยชนะขาดลอยในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 22 ต.ค.นี้ ขณะที่พรรคความหวัง (Party of Hope) ของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวนั้นได้รับความนิยมลดลง แม้จะเคยเป็นที่จับตาและได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อครั้งเปิดตัวพรรคในเดือนที่แล้ว

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นอีกหนึ่งตัวเก็งที่อาจได้นั่งเก้าอี้ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ หลังจากที่เขาได้สร้างความประทับใจให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ภายหลังจากปธน.ทรัมป์สัมภาษณ์นายเทย์เลอร์นาน 1 ชั่วโมงที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐและประเทศยุโรป โดยในวันนี้ อังกฤษจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. ขณะที่ยูโรสแตทจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย.ของกลุ่มประเทศอียู ขณะที่สถาบัน ZEW จะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเยอรมนีเดือนต.ค. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเบื้องต้นเดือนต.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)

-- ตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์ ,ไอบีเอ็ม, อเมริกัน เอ็กซ์เพรส, อีเบย์, เอเอ็มดี, เวอไรซอน, อเมริกัน แอร์ไลน์, เดมเลอร์ และเจเนอรัล อิเล็กทริก

-- วุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตร่างงบประมาณประจำปี 2561 ในสัปดาห์นี้ เพื่อปูทางสู่การพิจารณากฎหมายปฏิรูปภาษีในปีนี้ หลังจากเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติงบประมาณวงเงิน 4.1 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณ 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ