รมว.คลังเม็กซิโกชี้การเจรจา NAFTA กระทบค่าเงินเปโซ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2017 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆเซ อันโตนิโอ มีอาเด รัฐมนตรีคลังเม็กซิโก กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของสกุลเงินเปโซที่เกิดขึ้นในระยะนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)

นายมีอาเดกล่าวในระหว่างการประชุมธุรกิจงานหนึ่งว่า "ตลาดได้พิจารณาถึงกรณีที่หากไม่มีสนธิสัญญาดังกล่าว ก็จะต้องมีการปรับอัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเราตามมา"

ทั้งนี้ เมื่อจันทร์ที่ผ่านมา ค่าเงินเปโซเปิดตลาดที่ระดับสูงสุด 19.09 เปโซ/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน

ขณะที่อีกปัจจัยหนึ่งที่ยังคงสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนในเม็กซิโกคือ การคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับท่าทีนโยบายการเงินของสหรัฐ

รมว.คลังเม็กซิโกกล่าวว่า "ในการเผชิญกับสองปัจจัยจากภายนอกนี้ สิ่งที่เราสามารถทำได้คือพยายามควบคุมปัจจัยภายในประเทศ จากเราสิ่งที่เรามีอยู่ ซึ่งก็คือความสามารถในการรักษาเสถียรภาพนโยบายการคลังของเรา"

เขากล่าวว่า เป้าหมายหลักของรัฐบาลก็คือทำให้การเจรจา NAFTA เป็นไปได้ด้วยดี โดยระบุว่าความแตกต่างหรือเห็นต่างระหว่างสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก นั้นเป็นเรื่องปกติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาแก้ไขข้อตกลง NAFTA ครั้งที่ 4 ซึ่งกำลังจะมีขึ้นที่สหรัฐอเมริกานั้น เริ่มมองเห็นความแตกต่างอย่างเด่นชัดมากขึ้น โดยนายอิลเดฟอนโซ กัวฆาร์โด รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเม็กซิโก ได้ออกมายอมรับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การเจรจากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่ยากลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ