World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2017 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ และมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 24 ต.ค. รวมระยะเวลา 1 สัปดาห์ ขณะที่สาระการประชุมจะอยู่ที่การแถลงผลงานของรัฐบาลของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง หลังเข้ารับตำแหน่งในปี 2555 และวิสัยทัศน์ของรัฐบาลในการบริหารแผ่นดินทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ และการทหาร

นอกจากนี้ ยังจะมีการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญทางการเมืองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งคาดว่า นายสีจะยังคงดำรงตำแหน่งต่อไป สมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จำนวน 370 คน และคณะกรรมการกรมการเมืองจำนวน 25 คน

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวในพิธีเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ในวันนี้ว่า มูลค่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนเพิ่มขึ้นจากระดับ 54 ล้านล้านหยวน สู่ระดับ 80 ล้านล้านหยวน (12.1 ล้านล้านดอลลาร์) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ประชาชนชาวจีนกว่า 60 ล้านคนสามารถหลุดพ้นจากความยากจน

-- พรรคแรงงานแห่งเกาหลีซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้ส่งสาสน์แสดงความยินดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันนี้ โดยมีเนื้อหาอวยพรให้การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งจัดขึ้นทุก 5 ปีนั้น ประสบความสำเร็จ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน

สาสน์แสดงความยินดีดังกล่าวมีขึ้นขณะที่เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจจะกระทำการยั่วยุระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของจีน เนื่องจากจะมีการแต่งตั้งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์สำหรับช่วงเวลา 5 ปีข้างหน้า

-- ศาลรัฐธรรมนูญสเปนมีคำวินิจฉัยเมื่อวานนี้ให้กฎหมายการทำประชามติของรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญาเป็นโมฆะ หลังก่อนหน้านี้ รัฐบาลแคว้นกาตาลุญญามีมติรับรองกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 ก.ย. และเดินหน้าจัดทำประชามติในวันที่ 1 ต.ค. เพื่อแยกตัวออกจากสเปน โดยไม่รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

-- พลเรือเอก แฮรี่ แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก ออกมาเตือนเกี่ยวกับสถานการณ์เหนือคาบสมุทรเกาหลีว่าอาจเป็น "หนทางสู่หายนะ" ขณะที่ยืนยันว่า สหรัฐยังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจาด้วยวิธีการทางการทูต แต่ยอมรับว่าวิธีการทางการทหารก็ยังเป็นอีกทางเลือกเช่นกัน

-- แหล่งข่าวระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ก่อนที่จะเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียในช่วงต้นเดือนหน้า

ขณะนี้มีตัวเก็ง 5 รายที่อาจได้รับการพิจารณาเป็นประธานเฟดคนต่อไป ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า, นายแกรี โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของทรัมป์, นายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด, นายเจอโรม พาวเวล หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดสมัยปัจจุบัน และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานเมื่อคืนนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. โดยได้แรงหนุนจากการผลิตรถยนต์ และอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ ซึ่งบ่งชี้ถึงการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคสหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมจะดีดตัวขึ้นต่อไปในเดือนต.ค. จากการที่โรงกลั่นน้ำมันได้กลับมาทำการผลิต หลังจากที่ปิดโรงงานก่อนหน้านี้จากอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์และเออร์มา

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ดัชนีราคานำเข้าดีดตัวขึ้นมากกว่าคาดในเดือนก.ย. โดยปรับตัวขึ้น 0.7% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนีราคานำเข้าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ส่งผลให้เป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2559 หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนส.ค.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ในคืนนี้เวลา 01.00 น.ของเช้าวันที่ 19 ต.ค. ตามเวลาประเทศไทย

-- อังกฤษเตรียมเปิดเผยตัวเลขอัตราว่างงานเดือนส.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทศ ขณะที่ตัวเลขอัตราการว่างงานในเดือนพ.ค.-ก.ค.โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) ลดลง 75,000 คน แตะที่ระดับ 4.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1975 จากระดับ 4.4% ในช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ