จับตาประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนสุดสัปดาห์นี้ ถกประเด็นปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2017 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาวาระการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยจะมีการหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจของจีน (SOE) หลังจากที่ไม่นานมานี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันปฏิรูปรัฐวิสาหกิจจีนให้ "แข็งแกร่งยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเติบโตยิ่งขึ้น" ขณะกล่าวเปิดการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ปธน.สี กล่าวก่อนหน้านี้ว่า "เราจะเดินหน้าปฏิรูปรัฐวิสาหกิจจีน ควบคู่ไปกับการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนสามารถเข้ามาร่วมถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจได้มากขึ้น พร้อมผลักดันให้วิสาหกิจจีนก้าวสู่เวทีโลก เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก"

นอกจากนี้ นายสียังเคยเรียกร้องให้มีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการทรัพย์สินของรัฐในรูปแบบต่างๆ และปฏิรูประบบการบริหารงานในระดับมณฑล

"ในส่วนของรัฐวิสาหกิจ เราจะยกระดับการแจกจ่าย การปรับปรุงโครงสร้าง และการปรับปรุงกลยุทธ์ใหม่" นายสีกล่าว

ขณะเดียวกัน พรรคคอมมิวนิสต์จะกำหนดมาตรการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับทรัพย์สินของรัฐ โดยทางพรรคจะเดินหน้า "รักษาและเพิ่มมูลค่า" ให้กับทรัพย์สินของรัฐ พร้อมให้ความสนับสนุนแก่เมืองประจำมณฑลต่างๆเพื่อให้เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีจีนได้เปิดเผยแผนปฏิบัติงานและกรอบเวลาของการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ โดยระบุว่ารัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของจีนจะเสร็จสิ้นการปฏิรูปโครงสร้างการดำเนินธุรกิจภายในสิ้นปีนี้ ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลจีน

สำหรับองค์กรรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในแผนปฏิรูปนั้น จะไม่รวมหน่วยงานด้านการเงินและวัฒนธรรมของรัฐบาล โดยระบบวิสาหกิจใหม่ที่ปฏิรูปแล้วเสร็จจะมีการแบ่งแยกส่วนงานราชการออกจากการดำเนินธุรกิจอย่างชัดเจน กล่าวคือ หลังจากที่ปรับโครงสร้างแล้ว รัฐวิสาหกิจจะมีลักษณะการดำเนินงานในรูปแบบของบริษัทจำกัดหรือองค์กรธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ