World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2017 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยวานนี้ว่า เขาจะทำการตัดสินใจในไม่ช้าเกี่ยวกับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขากำลังพิจารณาบุคคลอย่างน้อย 3 คนสำหรับการดำรงตำแหน่งประธานเฟด ซึ่งได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน, นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

ทั้งนี้คาดว่า ปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยชื่อผู้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ก่อนการเดินทางเยือนประเทศในทวีปเอเชียวันที่ 3 พ.ย.

-- การประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 19 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังจะปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันนี้ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ว่า นายสี จิ้นผิง จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ต่ออีกสมัย ซึ่งจะกรุยทางสู่การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 2 ต่อไป โดยเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จะต้องดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการประจำกรมการเมืองด้วยตามธรรมนูญของพรรคคอมมิวนิสต์

นอกจากนี้ ตัวแทนพรรคที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้จะตัดสินใจว่าจะนำอุดมการณ์ของนายสี จิ้นผิง บรรจุอยู่ในกฎบัตรของพรรคหรือไม่ โดยหากอุดมการณ์ของนายสีได้รับการบรรจุ ก็จะนับเป็นครั้งแรกที่อุดมการณ์ของผู้นำประเทศที่ยังคงดำรงตำแหน่งนั้น ถูกบรรจุในกฎบัตรพรรคนับตั้งแต่สมัยของเหมา เจ๋อตุง

ขณะเดียวกันในวันนี้ที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะทำการเลือกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดที่ 19 และคณะกรรมการกลางด้านการตรวจระเบียบสอบวินัยชุดใหม่

-- ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงส่งสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดเผยให้เห็นว่า ราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่ปรับตัวลดลงหรือปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่ทางการเดินหน้าใช้นโยบายเข้มงวดเพื่อควบคุมตลาดอสังหาฯที่ขยายตัวร้อนแรงก่อนหน้านี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ใน 70 เมืองขนาดใหญ่ ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงใน 15 เมือง เทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะที่เมื่อเทียบรายเดือน ราคาบ้านใหม่เดือนก.ย. ลดลงหรือทรงตัวใน 15 เมือง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศปรับตัวขึ้นสู่ระดับ +0.17 ในเดือนก.ย. จากระดับ -0.37 ในเดือนส.ค.

-- มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน จะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่าย (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนต.ค. ของฝรั่งเศส เยอรมนี และสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงบ่ายของวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ส่วนข้อมูล PMI ของสหรัฐจะรายงานในเวลา 20.45 น.

-- นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ