"ทรัมป์" ยันนโยบายปฏิรูปภาษีไม่กระทบโครงการออมเงินสำหรับใช้ในวัยเกษียณ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2017 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐออกมายืนยันว่า โครงการ "401(k)" ซึ่งเป็นโครงการออมเงินระยะยาวจนกระทั่งเกษียณอายุและสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้นั้น จะไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายปฏิรูปภาษีของเขาอย่างแน่นอน หลังมีกระแสข่าวว่า คณะทำงานของทรัมป์อาจพิจารณาปรับแก้รายละเอียดของแผนการเงินดังกล่าว โดยลดจำนวนเงินรายได้ก่อนหักภาษีที่แรงงานชาวอเมริกันสามารถนำไปสะสมเข้าบัญชีเงินฝากเพื่อการเลี้ยงชีพในวัยเกษียณ

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า "เราจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขแผนการเงิน 401(k) ของพวกคุณอย่างแน่นอน เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้มอบประโยชน์อย่างมหาศาลแก่ชนชั้นกลางตลอดระยะเวลา 4 ทศวรรษที่ผ่านมา"

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล และนิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า บรรดาผู้กำหนดนโยบายจากพรรครีพับลิกันกำลังพิจารณากำหนดเพดานเงินจำกัดที่นายจ้างจะหักจากลูกจ้างเพื่อนำเข้าบัญชีเงินออมตามแผนการเงิน 401(k) ของลูกจ้างเป็นจำนวนประมาณ 2,400 ดอลลาร์/ปี หรือประมาณ 13% ของรายได้ที่ลูกจ้างอายุต่ำกว่า 50 ปีจะสามารถนำไปฝากเพื่อสร้างการเจริญเติบโตจากการลงทุนในกองทุนรวม หรือการลงทุนอื่นๆโดยที่ไม่ต้องเสียภาษี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณปี 2561 วงเงิน 4 ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนนเสียง 51-49 คะแนน ซึ่งจะปูทางสู่การพิจารณาแผนปฏิรูประบบภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต่อไป

ทางด้านสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดจะพิจารณาและลงมติร่างกฎหมายงบประมาณฉบับของวุฒิสภาในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ