World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2017 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐออกมายืนยันว่า โครงการ "401(k)" ซึ่งเป็นโครงการออมเงินระยะยาวจนกระทั่งเกษียณอายุและสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้นั้น จะไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายปฏิรูปภาษีของเขาอย่างแน่นอน หลังมีกระแสข่าวว่า คณะทำงานของทรัมป์อาจพิจารณาปรับแก้รายละเอียดของแผนการเงินดังกล่าว โดยลดจำนวนเงินรายได้ก่อนหักภาษีที่แรงงานชาวอเมริกันสามารถนำไปสะสมเข้าบัญชีเงินฝากเพื่อการเลี้ยงชีพในวัยเกษียณ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้แสดงท่าทีขานรับหลังจากสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ได้เซ็นสัญญาซื้อเครื่องบินจากบริษัท โบอิ้ง โค รวมมูลค่ากว่า 1.38 หมื่นล้านดอลลาร์ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวานนี้

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาใช้มาตรการต่อเมียนมา หลังจากที่มีการใช้ความรุนแรงต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ โดยมาตรการที่รัฐบาลสหรัฐจะพิจารณานั้น รวมถึงการคว่ำบาตรผู้ที่เกี่ยวข้อง

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนให้ทำหน้าที่คณะกรรมการกลางของพรรค เช่นเดียวกับนายหลี่ เค่อเฉียง, หวัง หู้หนิง , หลิว ฉีเป่า, สวี่ ฉีเหลียง , ซุน ชุนหลัน , วัง หยาง และหลี่ จ้านซู และฮั่น เจิง

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ไม่ได้มีแผนการที่จะส่งอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ไปปฏิบัติภารกิจที่เกาหลีเหนือ

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในยูโรโซนประจำเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้นแตะระดับ -1.0 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี จากระดับ -1.2 ในเดือนก.ย.

-- ศาลฮ่องกงได้อนุญาตให้ประกันตัวนายโจชัว หว่อง และนายนาธาน ลอว์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกสั่งจำคุกฐานมีบทบาทในการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2557 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการอุทธรณ์คำตัดสินจำคุก

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ของจีนมีผลประกอบการที่ดีขึ้นในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2560 ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนกำลังเติบโตแข็งแกร่ง

บริษัทเกือบ 100 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ได้ทยอยรายงานผลประกอบการณ์ประจำไตรมาส 3 ซึ่งเผยให้เห็นถึงรายได้รวมมากกว่า 4.5 แสนล้านหยวน (6.79 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ผลกำไรรวมของบริษัทเหล่านี้ทะยานขึ้น 47% เป็นกว่า 5 หมื่นล้านหยวน

-- บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เป็น 'F1+(tha)' จากเดิม 'F1(tha)' พร้อมคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency Issuer Default Rating) ของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ