World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 25, 2017 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนยังได้อนุมัติให้นำแนวคิด "ระบอบสังคมนิยมในแบบของจีนเอง เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคใหม่" ของนายสี จิ้นผิง เข้าเป็นส่วนหนึ่งในแนวทางปฏิบัติและธรรมนูญของพรรคคอมมิวนิสต์ เช่นเดียวกับที่เคยนำแนวคิดของอดีตผู้นำจีนอย่างนายเหมา เจ๋อตุง และนายเติ้ง เสี่ยวผิง เข้าเป็นส่วนหนึ่งในแนวทางปฏิบัติและธรรมนูญของพรรคคอมมิวนิสต์

นอกจากนี้ ที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ยังได้อนุมัติรายงานของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานของคณะกรรมการกลางด้านการตรวจระเบียบสอบวินัยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ (CCDI) และการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรค ในวาระการปิดการประชุมเมื่อวานนี้

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เข้าพบเหล่าสมาชิกวุฒิสภาฝั่งรีพับลิกันเพื่อเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนการปฏิรูปภาษีของตนเองเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ หนึ่งในวุฒิสมาชิกรีพับลิกันที่ไม่สนับสนุนการปฏิรูปภาษีของทรัมป์ได้แก่นายบ็อบ คอร์กเกอร์ จากรัฐเทนเนสซี่ ที่กล่าวเมื่อวานนี้ว่า "ทรัมป์ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการอภิปรายเรื่องภาษี" ส่งผลให้ปธน.ทรัมป์ออกมาตอบโต้ว่า นายคอร์กเกอร์เป็นบุคคลที่ "ไร้ความสามารถ"

ด้านแหล่งข่าวจากสภาคองเกรสระบุว่า พรรครีพับลิกันเตรียมเปิดเผยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีภายในวันที่ 1 พ.ย. หลังการลงมติในวันพฤหัสบดีของสภาผู้แทนราษฎรต่อแผนงบประมาณที่ผ่านการพิจารณาจากวุฒิสภา

-- ในระหว่างการเข้าพบกับบรรดาวุฒิสมาชิกสหรัฐเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อบุคคลที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนต่อไปจำนวน 3 คน ได้แก่จอห์น เทย์เลอร์, เจอโรม พาวเวล, และเจเน็ต เยลเลน เพื่อทดลองให้เหล่าวุฒิสมาชิกได้โหวตเลือก ซึ่งบุคคลที่ได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุดได้แก่นายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเทียบทุกสกุล ยกเว้นยูโร

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ โดยปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัท 3M และแคทเธอร์พิลลาร์ โดยรายได้ในไตรมาส 3 ของบริษัท 3M อยู่ที่ระดับ 8.172 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 7.927 พันล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้ของแคทเธอร์พิลลาร์อยู่ที่ระดับ 1.141 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.065 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายเปโดร แซนซ์ รองประธานวุฒิสภาสเปน ยื่นข้อเสนอให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา เข้าร่วมการอภิปรายในวุฒิสภาของสเปนเกี่ยวกับการใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน ที่จะส่งผลให้มีการเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา และปลดรัฐบาลของนายปุกเดมองต์

อย่างไรก็ตาม รัฐสภาแห่งแคว้นกาตาลุญญาเตรียมจัดการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน และอาจมีการประกาศเอกราชต่อสเปน หรือนายปุกเดมองต์อาจประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการประกาศใช้มาตรา 155 ของรัฐสภาสเปน

-- ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ได้อนุมัติคำแนะนำของคณะกรรมาธิการแห่งรัฐ เรื่องการรื้อฟื้นการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ชินโคริหมายเลข 5 และ 6 ที่ทางประธานาธิบดีมูน แจ อิน ได้ให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะยุติการก่อสร้าง หลังผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังต้องการให้มีการรื้อฟื้นการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

-- ทางการเมียนมาและบังกลาเทศได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งคณะทำงานชุดใหม่ขึ้นภายในเดือนหน้าเพื่อดำเนินการจัดส่งผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากลับประเทศ

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติประเมินว่าชาวโรฮิงญามากกว่า 600,000 คนได้หลบหนีจากรัฐยะไข่ของเมียนมาเข้าสู่บังกลาเทศ นับตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. หลังเกิดการปะทะกันระหว่างชาวโรฮิงญา และกองกำลังเมียนมา

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ECB อาจจะประกาศการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ