ตลาดการเงินจับตา "ทรัมป์" เตรียมประกาศชื่อประธานเฟดคนใหม่ ขณะ "เทย์เลอร์-พาวเวล" เป็นตัวเก็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 26, 2017 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงจับตาผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ โดยโฆษกทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะประกาศรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวในไม่ช้า

นางซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็น 2 ตัวเก็งที่ปธน.ทรัมป์พิจารณาคัดเลือกเป็นประธานเฟด

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน ยังคงอยู่ในรายชื่อของการพิจารณาคัดเลือประธานเฟดเช่นกัน หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้มีโอกาสพูดคุยกับนางเยลเลนเมื่อไม่นานมานี้ และยังคงมีท่าทีชื่นชมการทำงานของนางเยลเลนในระดับหนึ่ง

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าเขาจะเลือกทั้งนายพาวเวล และนายเทย์เลอร์ โดยให้คนหนึ่งเป็นประธานเฟดแทนนางเยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า และอีกคนหนึ่งเป็นรองประธานเฟด แทนนายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ ซึ่งได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 13 ต.ค.

ทั้งนี้ นายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบ ซึ่งสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินของนางเยลเลน ส่วนนายเทย์เลอร์เป็นนักวิชาการสายเหยี่ยว ซึ่งเน้นการคุมเข้มนโยบายการเงิน และสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่านางเยลเลน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ