วอชิงตันโพสต์เผย "พาวเวล-เทย์เลอร์" ผงาดเป็นตัวเก็งชิงเก้าอี้ประธานเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 27, 2017 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ และสำนักข่าวโพลิติโค รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กำลังอยู่ในขั้นตอนการตัดสินใจเลือกผู้ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ โดยขณะนี้มีตัวเก็งเหลือเพียง 2 คน คือ นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

สื่อสหรัฐทั้ง 2 สำนักระบุว่า นายพาวเวล และนายเทย์เลอร์ ถือเป็น 2 ตัวเก็งที่มีโอกาสมากที่สุดในการเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม วอชิงตัน โพสต์ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย และจากสถิติที่ผ่านมานั้น ทรัมป์เป็นที่รู้จักกันดีถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจที่สำคัญๆ ในนาทีสุดท้าย

ทั้งนี้ แม้นายพาวเวลและนายเทย์เลอร์ต่างก็เป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน แต่ทั้งสองก็มีมุมมองที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินในธนาคารกลางสหรัฐ โดยนายพาวเวลมีแนวโน้มที่จะสานต่อเจตนารมณ์ของนางเยลเลนในการดำเนินนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไปและมีความระมัดระวังในการคุมเข้มนโยบายการเงิน ในขณะที่นายเทย์เลอร์ ซึ่งมีจุดยืนในการใช้นโยบายที่เข้มงวดนั้น ถูกมองว่ เป็นนักเศรษฐศาสตร์สายเหยี่ยวที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ บิสิเนส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เขาจะพิจารณาเลือกทั้งนายพาวเวล และนายเทย์เลอร์ โดยให้คนหนึ่งเป็นประธานเฟด และอีกคนหนึ่งเป็นรองประธานเฟด แทนนายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ ซึ่งได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 13 ต.ค.

ทั้งนี้ คาดว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศการตัดสินใจเลือกประธานเฟดคนใหม่ ก่อนที่เขาจะเดินทางเนือนประเทศต่างๆในเอเชีย ในวันที่ 3 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ