บลูมเบิร์กเผย "ทรัมป์" มีแนวโน้มเลือก "เจอโรม พาวเวล" นั่งประธานเฟดคนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2017 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะเลือกนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์กระบุว่า ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย และเขาอาจเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจได้ทุกเวลา

ก่อนหน้านี้ คณะที่ปรึกษาของปธน.ทรัมป์ได้แนะนำผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟด ซึ่งได้แก่ นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้สนับสนุนนายพาวเวล ขณะที่นายไมซ์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้การสนับสนุนนายเทย์เลอร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้นายพาวเวลและนายเทย์เลอร์ต่างก็เป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน แต่ทั้งสองก็มีมุมมองที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินในธนาคารกลางสหรัฐ โดยนายพาวเวลมีแนวโน้มที่จะสานต่อเจตนารมณ์ของนางเยลเลนในการดำเนินนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไปและมีความระมัดระวังในการคุมเข้มนโยบายการเงิน ในขณะที่นายเทย์เลอร์ ซึ่งมีจุดยืนในการใช้นโยบายที่เข้มงวดนั้น ถูกมองว่า เป็นนักเศรษฐศาสตร์สายเหยี่ยวที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ คาดว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศการตัดสินใจเลือกประธานเฟดคนใหม่ ก่อนที่เขาจะเดินทางเยือนประเทศต่างๆในเอเชีย ในวันศุกร์ที่ 3 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ