นิวยอร์กไทม์สเผย "ทรัมป์" จ่อเสนอชื่อ "เจอโรม พาวเวล" นั่งเก้าอี้ประธานเฟดคนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2017 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเตรียมเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ขึ้นรับตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งกำลังจะหมดวาระดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

นอกจากนิวยอร์กไทมส์แล้ว สื่อชั้นนำอย่างวอชิงตัน โพสต์ ยังรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวด้วยว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมประกาศชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ในวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาสหรัฐ หนึ่งวันก่อนที่ทรัมป์จะเดินทางไปเยือนรัฐฮาวาย และ 5 ประเทศในเอเชีย

นิวยอร์กไทม์สระบุว่า ปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะเลือกนายพาวเวล ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบจากพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ให้ขึ้นนั่งเก้าอี้ประธานเฟดคนใหม่ต่อจากนางเยลเลน โดยนายพาวเวล ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเฟดนับตั้งแต่ปี 2555 และหากนายพาวเวลได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดคนใหม่ คาดว่าเขาจะเดินหน้าสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแนวทางของนางเยลเลน

ทั้งนี้ แม้ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ในการเสนอชื่อนางเยลเลนให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 แต่บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวว่า ทรัมป์ควรแต่งตั้งบุคคลอื่นมาทำหน้าที่แทนนางเยลเลน ซึ่งอยู่ในสังกัดพรรคเดโมแครต

นอกจากนายพาวเวลแล้ว ปธน.ทรัมป์ยังพิจารณานายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและอดีตปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเช่นกัน โดยนายเทย์เลอร์ถือเป็นนักวิชาการสายเหยี่ยว ซึ่งเน้นการคุมเข้มนโยบายการเงิน โดยเขาสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเดินหน้าปรับลดงบดุลบัญชีของเฟด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ