World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2017 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตประจำเดือนต.ค. ขยายตัวที่ระดับ 51.6 ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 52.4 ในเดือนก.ย. และจากระดับ 51.7 ในเดือนส.ค.

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการประจำเดือนต.ค. ขยายตัวที่ระดับ 54.3 ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ย.ที่ระดับ 55.4

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.หดตัวลง 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ยอดการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์สำหรับสมาร์ทโฟน ปรับตัวลดลง

-- บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ รายงานว่า ตัวเลขประกอบการประจำไตรมาส 3/2560 ของบริษัทปรับตัวขึ้นเกือบ 3 เท่า เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากยอดจำหน่ายเซมิคอนดัคเตอร์ที่แข็งแกร่ง

-- ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2560 ลงสู่ระดับ 0.8% จากระดับ 1.1% ขณะเดียวกัน BOJ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปีงบประมาณ 2560 ขึ้นสู่ระดับ 1.9% จากระดับ 1.8%

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 ให้คงนโยบายการเงิน ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานว่า ความเชื่อมั่นของธุรกิจเกาหลีใต้ได้ปรับตัวลดลงในเดือนนี้ เนื่องจากจำนวนวันทำการที่ลดลง เพราะติดช่วงเทศกาลชูซอก ซึ่งเป็นเทศกาลวันหยุดที่กินเวลาถึง 10 วัน

-- บริษัทของญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนแรงงานอย่างหนักในช่วงเดือนก.ย. โดยสัดส่วนตำแหน่งงานว่างต่อจำนวนผู้หางานยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงตลอดรอบ 4 ทศวรรษที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2560 ขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และขยายตัว 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ รายงานว่า ยอดเงินกู้และสินเชื่อโดยกิจการธนาคารในประเทศ (DBU) ของสิงคโปร์ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.17% เทียบรายปีในเดือนก.ย. แตะ 6.4068 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ โดยตัวเลขดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ