World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 1, 2017 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ล่าสุดตำรวจสามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว เป็นชายชื่อ เซย์ฟุลโล ฮาบิบูลแลวิช ไซพอฟ วัย 29 ปี เกิดในอุซเบกิสถาน และเดินทางมาอาศัยในสหรัฐในปี 2553

-- ไฉซินและมาร์กิตเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนอยู่ที่ระดับ 51.0 ในเดือนต.ค. ซึ่งทรงตัวจากเดือนก.ย.

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

-- ผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐทะยานขึ้นสู่ระดับ 125.9 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2543 ซึ่งขณะนั้น ดัชนีอยู่ที่ระดับ 128.6

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ เปิดเผยผลสำรวจว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐ พุ่งขึ้น 6.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.8% และสูงกว่าระดับ 5.9% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยสูงกว่าระดับ 5.8% ในเดือนก.ค. ขณะที่ราคาบ้านใน 9 เมืองดีดตัวขึ้นมากกว่าเดือนก.ค.

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยคาดว่า เฟดจะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% แต่อาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.

-- นักลงทุนจับตาธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งมีกำหนดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ระบุว่า BoE มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.5% จากปัจจุบันที่ระดับ 0.25% หลังจากมีรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษขยายตัวที่ระดับ 0.4% ในไตรมาสที่ 3 สูงกว่าไตรมาสที่ 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 0.3% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- ในวันนี้ ทางการสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนต.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนต.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคบริการเดือนต.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายด้านการก่อสรั้างเดือนก.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA), ยอดขายรถยนต์เดือนต.ค

-- สื่อหลายสำนักรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมจะเสนอชื่อประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ปธน.ทรัมป์จะเลือกนายเจอโรม พาวเวล ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเฟด ให้ขึ้นรับตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งกำลังจะหมดวาระดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

-- เกาหลีใต้จะเปิดเผยข้อมูลอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค. รวมถึงรายงานยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนต.ค. ในวันนี้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศต่างๆในเอเชียในวันศุกร์นี้ โดยปธน.ทรัมป์จะเดินทางเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

การเดินทางเยือนประเทศเอเชียของทรัมป์ มีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ โดยทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ใช้ถ้อยคำรุนแรงตอบโต้กันไปมา นับตั้งแต่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ซึ่งส่งผลให้คาบสมุทรเกาหลีตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ