จับตา "ทรัมป์" เตรียมเผยชื่อประธานเฟดพรุ่งนี้ สื่อตปท.ฟันธง "เจอโรม พาวเวล" ตัวเก็งอันดับหนึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 1, 2017 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงจับตาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ แทนนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า โดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเปิดเผยชื่อประธานเฟดคนใหม่ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ

สำหรับรายชื่อผู้ที่มีแนวโน้มว่า จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดนั้น ขณะนี้มีอยู่เพียง 2 คน คือ นายเจอโรม พาวเวล ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเฟด และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

อย่างไรก็ตาม สื่อหลายสำนัก ซึ่งรวมถึงบลูมเบิร์ก และวอชิงตัน โพสต์ ระบุว่า ปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะเลือกนายเจอโรม พาวเวล ให้ขึ้นทำหน้าที่ประธานเฟด โดยนายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบจากพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

สื่อต่างประเทศระบุว่า หากนายพาวเวลได้รับคัดเลือกให้ทำหน้าที่ประธานเฟด เขาจะเดินหน้าสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแนวทางของนางเยลเลน นอกจากนี้ ยังคาดว่า การนั่งตำแหน่งประธานเฟดของนายพาวเวลจะเอื้อประโยชน์ต่อบรรดาธนาคารขนาดเล็กที่กำลังแบกภาระต้นทุนที่สูง เนื่องจากคณะผู้ว่าการเฟดชุดปัจจุบันกำลังพิจารณาทบทวนเรื่องขนาดของธนาคาร หลังจากที่เกิดวิกฤตการเงินโลกครั้งใหญ่เมื่อปี 2551

ส่วนทางด้านนายจอห์น เทย์เลอร์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศด้วย ถือเป็นนักวิชาการสายเหยี่ยว ซึ่งเน้นการคุมเข้มนโยบายการเงิน โดยเขาสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเดินหน้าปรับลดงบดุลบัญชีของเฟด ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ